KẾ HOẠCH GIÁO DỤC NĂM HỌC 2021-2022
PHÒNG GD&ĐT CẦN GIUỘC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAMTRƯỜNG MG PHƯỚC LÝ Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Số: 263 KH-MGPL Phước Lý, ngày 17 tháng 09 năm 2021
KẾ HOẠCH
GIÁO DỤC NĂM HỌC 2021 - 2022
GIÁO DỤC NĂM HỌC 2021 - 2022
Căn cứ Văn bản hợp nhất số 01/VBHN-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 13/4/2021, hợp nhất về Chương trình GDMN theo Thông tư số 17/2009/TT-BGDĐT ngày 25 tháng 7 năm 2009, thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2016; Thông tư số 51/2020/TT-BGDĐT ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Căn cứ Hướng dẫn số 1236/ PGDĐT-MN ngày 11 tháng 08 năm 2021 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Cần Giuộc về việc hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục mầm non;
Căn cứ Quyết định số 8138/QĐ-UBND, ngày 13/8/2021 của UBND tỉnh Long An, Quyết định ban hành kế hoạch thời gian năm học 2021 – 2022 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Long An;
Căn cứ công văn 1354 /GDĐT-TH ngày 15 tháng 09 năm 2021 Về việc chuẩn bị các điều kiện để tựu trường và khai giảng năm học mới năm 2021-2022 ;
Căn cứ công văn 2266/ PA-SGDĐT ngày 27 tháng 8 năm 2021 phương án tổ chức dạy vả học năm 2021-2022;
Căn cứ KH số 2399/KH-SGDĐT ngày 14 tháng 9 năm 2021về việc tổ chức dạy và học linh hoạt năm 2021-2022;
Căn cứ KH số 1411/KH-PGDĐT ngày 27 tháng 9 năm 2021về việc tổ chức dạy và học năm 2021-2022 trongđiều kiện phòng, chống dịch bệnh Covid- 19.
Trường Mẫu giáo Phước Lý xây dựng kế hoạch giáo dục năm học 2021 - 2022 như sau:
I. Đặc điểm tình hình:
1. Đội ngũ CB-GV-NV:
- Tổng số CB-GV-NV: 20 (biên chế: 16 ; hợp đồng: 04). Trong đó:
▪ CBQL: 02
▪ Giáo viên: 12
▪ Nhân viên: 06 (Biên chế: 01 Y tế; 01 kế toán; hợp đồng: 01 bảo vệ; 03 cấp dưỡng)
2. Số điểm trường: 03 điểm
- Số phòng học: 06; trong đó phòng kiên cố 06.
▪ Điểm Phú Ân: 03 lớp lá, 01 lớp chồi, học bán trú.
▪ Điểm Vĩnh Phước: 01 lớp lá, học bán trú.
▪ Điểm Phước Lý: 01 lớp chồi, học bán trú
3. Thuận lợi, khó khăn
▪ Thuận lợi:
- Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Phòng Giáo dục Đào tạo Cần Giuộc, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ, HĐND, UBND xã Long Thượng sự quan tâm ủng hộ tích cực của Hội cha mẹ học sinh.
- Tập thể CB-GV-NV đoàn kết, nhất trí, có tinh thần trách nhiệm với công việc được giao, có ý thức cao trong công tác tự học, tự bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ và năng lực sư phạm. Biết khắc phục khó khăn trong cuộc sống để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
- Cơ sở vật chất của nhà trường ngày càng được khang trang, phòng học thoáng mát, rộng rãi tạo điều kiện cho việc tổ chức các hoạt động trong ngày cho trẻ.
▪ Khó khăn:
- Đội ngũ cán bộ giáo viên có năng lực chuyên môn không đồng đều: còn 2 đồng chí cao tuổi (Cô Phượng và cô Liên ) năng lực chuyên môn và khả năng ứng dụng công nghệ thông tin còn gặp khó khăn và hạn chế.
- CSVC, trang thiết bị: Nhà trường chưa có các phòng chức năng, chưa đủ điều kiện đón chuẩn cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc tổ chức các hoạt động của nhà trường.
II. Mục tiêu nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục.
1.1. Lĩnh vực phát triển thể chất
- Khỏe mạnh, cân nặng và chiều cao phát triển bình thường theo lứa tuổi.
- Có một số tố chất vận động: nhanh nhẹn, mạnh mẽ, khéo léo và bền bỉ
- Thực hiện được các vận động cơ bản một cách vững vàng, đúng tư thế.
- Có khả năng phối hợp các giác quan và vận động; vận động nhịp nhàng, biết định hướng trong không gian.
- Có kỹ năng trong một số hoạt động cần sự khéo léo của đôi tay.
- Có một số hiểu biết về thực phẩm và lợi ích của việc ăn uống đối với sức khỏe.
- Có một số thói quen, kỹ năng tốt trong ăn uống, giữ gìn sức khỏe và đảm bảo sự an toàn của bản thân.
1.2. Lĩnh vực phát triển nhận thức
- Ham hiểu biết, thích khám phá, tìm tòi các sự vật, hiện tượng xung quanh.
- Có khả năng quan sát, so sánh, phân loại, phán đoán, chú ý, ghi nhớ có chủ định.
- Có khả năng phát hiện và giải quyết vấn đề đơn giản theo những cách khác nhau.
- Có khả năng diễn đạt sự hiểu biết bằng các cách khác nhau (bằng hành động, hình ảnh, lời nói …) với ngôn ngữ nói là chủ yếu.
- Có một số hiểu biết ban đầu về con người, sự vật, hiện tượng xung quanh và một số khái niệm sơ đẳng về toán.
1.3. Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ
- Có khả năng lắng nghe, hiểu lời nói trong giao tiếp hằng ngày.
- Có khả năng biểu đạt bằng nhiều cách khác nhau (lời nói, nét mặt, cử chỉ, điệu bộ…).
- Diễn đạt rõ ràng và giao tiếp có văn hóa trong cuộc sống hàng ngày.
- Có khả năng nghe và kể lại sự việc, kể lại truyện.
- Có khả năng cảm nhận vần điệu, nhịp điệu của bài thơ, ca dao, đồng dao phù hợp với độ tuổi.
- Có một số kỹ năng ban đầu về việc đọc và viết.
1.4. Lĩnh vực phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội
- Có ý thức về bản thân.
- Có khả năng nhận biết và thể hiện tình cảm với con người, sự vật, hiện tượng xung quanh.
- Có một số phẩm chất cá nhân: mạnh dạn, tự tin, tự lực.
- Có một số kỹ năng sống: tôn trọng, hợp tác, thân thiện, quan tâm, chia sẻ.
- Thể hiện một số quy tắc, quy định trong sinh hoạt ở gia đình, trường lớp mầm non, cộng đồng gần gũi.
1.5. Lĩnh vực phát triển thẩm mỹ
- Có khả năng cảm nhận vẻ đẹp trong thiên nhiên, cuộc sống và trong tác phẩm nghệ thuật.
- Có khả năng thể hiện cảm xúc, sáng tạo trong các hoạt động âm nhạc, tạo hình.
- Yêu thích, hào hứng tham gia vào các hoạt động nghệ thuật; có ý thức giữ gìn và bảo vệ cái đẹp.
2. Mục tiêu cụ thể :
* Về học sinh:
- 100% trẻ biết lễ phép với mọi người, trẻ biết giao tiếp, ứng xử với bạn bè, cô giáo và mọi người qua lời nói, cử chỉ. Dạy trẻ biết lễ phép với người lớn, xưng hô đúng chuẩn mực.
- 90 - 95% trẻ nắm được các kỹ năng: vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, kỹ năng sống,…
- 100% lớp 5 tuổi thực hiện tốt bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi tạo nền tảng vững chắc cho trẻ bước vào lớp 1, hoàn thành chương trình GDMN.
- 100% trẻ đến lớp có đủ đồ dùng cá nhân, đồ chơi, thiết bị giáo dục tối thiểu.
* Về giáo viên:
- 100 % Giáo viên thực hiện tốt công tác quản lý đối với trẻ.
- 100% trường, lớp có góc trao đổi với cha mẹ học sinh và theo dõi trẻ thường xuyên phối kết hợp với cha mẹ trẻ qua sổ bé ngoan của từng tuần, hàng tháng. Tuyên truyền các bậc phụ huynh thường xuyên tổ chức cho con em tẩy giun định kỳ 6 tháng/lần để phòng chống suy dinh dưỡng.
- 100% Giáo viên biết tạo môi trường trong và ngoài lớp học sạch đẹp, trang trí nổi bật chủ đề, lớp có cây xanh, sắp xếp ĐDĐC hợp lý, khoa học. Tạo được môi trường cho trẻ tích cực hoạt động.
- 100 % Giáo viên thực hiện tốt công tác dinh dưỡng, giáo dục trẻ, giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh chung, và vệ sinh trong ăn uống đồng thời biết được các nhóm dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.
- 100% Giáo viên thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch bênh Covid -19
- 100% Giáo viên có đầy đủ các loại hồ sơ sổ sách theo Công văn số 97/SGDĐT-GDMN ngày 15/01/2014 quy định.
+ 100% Giáo viên phải có giáo án, đồ dùng dạy học đầy đủ trước khi lên lớp. Giáo án phải có duyệt đầy đủ của Tổ trưởng chuyên môn và cuối tháng PHT duyệt.
+ 100% Giáo viên thực hiện tốt đổi mới phương pháp giáo dục mầm non theo quan điểm “xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Phát huy sáng tạo trong việc đổi mới phương pháp giáo dục: Thiết kế bài dạy nhẹ nhàng, phù hợp với nhận thức của trẻ theo từng độ tuổi. Lựa chọn nội dung lồng ghép phù hợp với từng chủ đề, từng hoạt động, thu hút sự tham gia tích cực của trẻ, chú ý đến tác phong, thái độ, cử chỉ của cô đối với trẻ. Tăng cường các hoạt động vui chơi, trải nghiệm, khám phá cho trẻ.
+ 100% Giáo viên có kế hoạch giảng dạy mỗi chủ đề trước 1 tuần gửi về văn phòng nhà trường phê duyệt, công khai tại lớp và thực hiện đúng theo lịch.
- 100 % Giáo viên soạn giáo án bằng vi tính, biết khai thác CNTT và có 100% giáo viên biết UDCNTT trong giờ dạy.
+ 100% giáo viên phải tự làm ĐDĐC và sưu tầm phế liệu làm ĐDĐC theo chủ đề và chuẩn bị đầy đủ đồ dùng đồ chơi, học liệu cho cô và trẻ.
- 100% Giáo viên thực hiện đúng quy chế chuyên môn.
- 100% Giáo viên được dự giờ, thao giảng theo kế hoạch.
- 100% giáo viên hoàn thành chương trình bồi dưỡng thường xuyên. Phấn đấu loại khá giỏi đạt trên 20%.
III. Thời gian thực hiện chương trình.
Thời gian: 35 tuần
Học kỳ 1: từ ngày 4/10/2021 đến 11/02/2022
Học kỳ 2: từ ngày 14/02/2022 đến 10/6/2022
Nghỉ tết nguyên đán: từ ngày 28/01/2022 đến 06/02/2022
IV. Nôi dung, hình thức tổ chức:
1.Nôi dung, thời gian:
Khối chồi
STT | CHỦ ĐỀ | SỐ TUẦN | NGÀY THỰC HIỆN | GHI CHÚ |
01 | Trường mầm non | 03 | 04/10 – 22/10/2021 | |
02 | Bản thân | 03 | 25/10_ 12/11/2021 | |
03 | Gia đình | 04 | 15/11 – 10/12/2021 | |
04 | Ngành nghề | 04 | 13/12 – 07/01/2021 | |
05 | Hiện tượng thiên nhiên | 02 | 10/01 – 21/01/2022 | |
06 | Tết- Mùa Xuân | 02 | 24/01_ 11/02/2022 | |
Nghỉ chuyển giữa 2 học kì : 12/2/2022 | ||||
07 | Thế giới thực vật | 04 | 14/01 _ 11/03/2022 | |
08 | Phương tiện và luật lệ giao thông | 05 | 14/03 – 15/04/2022 | |
09 | Thế giới động vật | 04 | 18/04 – 13/05/2022 | |
10 | Quê hương thủ đô Bác Hồ | 04 | 16/05 – 10/06/2022 |
Khối lá:
STT | CHỦ ĐỀ | SỐ TUẦN | NGÀY THỰC HIỆN | GHI CHÚ |
01 | Trường mầm non | 03 | 04/10 – 22/10/2021 | |
02 | Bản thân | 02 | 25/10- 05/11/2021 | |
03 | Gia đình | 03 | 08/11 –26/11/2021 | |
04 | Ngành nghề | 04 | 29/11 – 24/12/2021 | |
05 | Thế giới thực vật | 04 | 27/12 – 21/01/2022 | |
06 | Tết- Mùa Xuân | 02 | 24/01_ 11/02/2022 | |
Nghỉ chuyển giữa 2 học kì : 12/2/2022 | ||||
07 | Hiện tượng thiên nhiên | 02 | 14/02 - 25/02/2022 | |
08 | Phương tiện và luật lệ giao thông | 04 | 28/02 – 25/03/2022 | |
09 | Thế giới động vật. | 05 | 28/03 – 29/04/2022 | |
10 | Quê hương thủ đô Bác Hồ | 04 | 04/05 – 27/05/2022 | |
11 | Trường tiểu học | 02 | 30/05 - 10/06/2022 |
( Lưu ý: tùy vào tình hình thực tế của lớp mà giáo viên có thể thay đổi các chủ đề và số tuần dạy).
2. Hình thức tổ chức:
a. Giảng dạy trực tiếp tại trường:
Trẻ đạt được các mục tiêu từng độ tuổi (Bảng mục tiêu từng độ tuổi sẽ đính kèm)
b. Không giảng dạy trực tiếp tại trường trong điều kiện phòng chống dịch bệnh covid- 19:
- Chỉ đạo giáo viên các lớp Cung cấp cho cha mẹ trẻ đường dẫn để xem, đọc tài liệu/video Cẩm nang hướng dẫn cha mẹ trẻ về nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non khi trẻ ở nhà trên Cổng Thông tin điện tử Bộ GD&ĐT;
- Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn phụ huynh học sinh qua các nhóm qua Zalo lớp, youtube, tivi... về chương trình chăm sóc giáo dục, nuôi dưỡng trẻ ở nhà khi không đến trường.
- Phân công giáo viên phụ trách nhóm, lớp nắm bắt cụ thể về tình hình sức khỏe của trẻ em trong thời gian trẻ em chuẩn bị tới trường, lớp.
- Giáo viên các lớp hỗ trợ hướng dẫn đế phụ huynh học sinh lớp mình có những hiểu biết về những kĩ năng cần thiết cho trẻ trước khi đến lớp (chào hỏi lễ phép, kĩ.năng tự phục vụ cá nhân, kĩ năng giao tiếp với người lớn, cô giáo...)
- Giáo viên lựa chọn những nội dung phù hợp với độ tuổi trẻ của lớp mình để hướng dẫn phụ huynh khi trẻ ở nhà. ( Vd: đối với trẻ 3, 4 tuổi cần có những kĩ năng cơ bản như: biết tự đi vệ sinh, biết tự múc ăn, biết cài cởi nút áo, biết mặc quần áo, biết tránh nơi nguy hiểm, biết nói với người lớn khi bị đau, biết ăn những thức ăn có lợi cho sức khỏe.....)
- Đối với trẻ em mẫu giáo 5 tuổi: Giáo viên lựa chọn những nội dung cốt lõi, cần thiết, hướng dẫn phụ huynh tổ chức giáo dục trẻ em ở nhà phù hợp với điều kiện của gia đình, nhằm chuẩn bị cho trẻ em sẵn sàng vào học lớp Một (thực hiện được những công việc đơn giản theo yêu cầu, có hành vi và thói quen tốt trong vệ sinh phòng bệnh rửa tay trước khi ăn và sau mỗi lần đi vệ sinh, bỏ rác đúng nơi quy định, biết được đia chỉ gia đình, người thân và số điện thoại của ba mẹ khi đi lạc..., kĩ năng cầm bút, kĩ năng đọc viết và những hành vi ứng xử phù hợp trong sinh hoạt ở gia đình và ở trường, cộng đồng....)
- Tư vấn phụ huynh về chế độ dinh dưỡng cho trẻ khi ở nhà cho trẻ ăn uống vừa phải, đảm bảo đầy đủ các nhóm tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và muối khoáng. Tăng cường vitain C cho trẻ vì trẻ còn nhỏ, sức đề kháng còn yếu, không cho trẻ ra khỏi nhà khi không cần thiết.
- Phụ huynh dạy trẻ biết rửa tay bằng xà phòng và thường xuyên rửa tay khi ở nhà vì trẻ hay cầm nắm đồ chơi.
- Chỉ đạo Giáo viên các lớp sẽ thực hiện những video hướng dẫn về các chủ đề trong năm học, đủ 5 lĩnh vực phát triển (Nếu tình hình dịch diễn biến phức tạp) và những kĩ năng, kiến thức cần thiết phù hợp với từng độ tuổi, đảm bảo nội dung giáo dục theo Chương trình giáo dục Mầm Non để hỗ trợ cho phụ huynh khi trẻ không được đến trường để giúp trẻ phát triển một cách tốt nhất.
- Giáo viên lựa chọn và hướng dẫn phụ huynh tổ chức những hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện chăm sóc, giáo dục trẻ em tại nhà để hướng tới đạt được mục tiêu, kết quả mong đợi cuối độ tuổi theo chương trình GDMN, các nội dung, hình thức hoạt động cho trẻ em cần đảm bảo an toàn và đáp ứng yêu cầu về giáo dục.
Chủ đề TRƯỜNG MẪU GIÁO CỦA BÉ
Từ 4/10-22/10/2021
- Phát triển thể chất
- -Trẻ biết rữa tay bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và khi tay bẩn.
- -Trẻ thực hiện tốt các kĩ năng vận động cơ bản và phát triển các tố chất trong vận động: Đi khuỵa gối, đi bàn chân tiến lùi
- Phát triển nhận thức
- - Trẻ nhận biết tên trường lớp, tên cô giáo và các bạn, các cô chú làm việc trong trường mẫu giáo
- -Trẻ nhận biết số 5, tách gôp trong phạm vi 5.
- - Trẻ nhận biết tên gọi, cách sử dụng một số đồ dùng cá nhân, đồ chơi trong trường, lớp
- Phát triển ngôn ngữ
- - Đọc thơ to, rõ, tự tin làm động tác minh họa bài thơ
- - Phát âm đúng chữ cái o,ô,ơ
- Phát triển thẩm mỹ
- - Trẻ hát đúng giai điệu, tự tin làm động tác theo bài hát trong chủ để
- - Trẻ vẽ được 1 số nét cơ bản, nhận biết các màu sắc theo yêu cầu, tô màu trùng khít không lem.
- Phát triển tình cảm xã hội
- - Có hành vi bảo vệ môi trường trong sinh hoạt hằng ngày
- - Biết chào hỏi người lớn, chào hỏi khách đến lớp đến nhà ......
STT | CHỦ ĐỀ NHÁNH | MỤC TIÊU | NỘI DUNG | HÌNH THỨC |
TUẦN 1 TỪ 4/10 ĐẾN 8/10 |
Trường mẫu giáo của bé | Phát triển thể chất Trẻ biết rữa tay bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và khi tay bẩn |
Dạy trẻ biết rửa tay theo 6 bước |
- Dạy thông qua nhóm Zalo của lớp . |
Phát triển nhận thức Trẻ biết tên trường, tên lớp, địa chỉ, cô giáo, đặc điểm nổi bật của trường và công việc của các cô bác trong trường. |
Phước Lý trường mẫu giáo bé yêu |
- GV gửi video Dạy thông qua nhóm Zalo của lớp |
||
Phát triển ngôn ngữ - Đọc thơ to, rõ, tự tin làm động tác minh họa bài thơ |
-Bài thơ: Bàn tay cô giáo | - GV gửi video Dạy thông qua nhóm Zalo của lớp |
||
Phát triển thẩm mỹ - Trẻ hát đúng giai điệu, tự tin làm động tác theo bài hát trong chủ để |
Trường của cháu đây là trường mầm non. |
- GV gửi video Dạy thông qua nhóm Zalo của lớp |
||
Phát triển TCXH Có hành vi bảo vệ môi trường trong sinh hoạt hằng ngày |
- Trẻ biết bỏ rác đúng nơi qui định, không xả rác bừa bãi, biết dọn dẹp nhà cửa cùng ba mẹ | - GV gửi video Dạy thông qua nhóm Zalo của lớp |
||
TUẦN 2 TỪ 11/10 ĐẾN 15/10 |
Lớp lá của bé | Phát triển Thể chất - Có kĩ năng thực hiện một số vận động cơ bản:đi khuỵu gối |
Đi khuỵu gối |
- GV gửi video Dạy thông qua nhóm Zalo của lớp |
Phát triển Nhận thức - Trẻ biết đếm đến 5. Tách gộp trong phạm vi 5 |
Đếm đến 5. Tách gộp trong phạm vi 5 |
- Dạy thông qua nhóm Zalo của lớp. - Ba mẹ có thể tìm những clip trên youtube cho trẻ học nhận biết chữ số |
||
Phát triển Ngôn ngữ - Phát âm đúng chữ cái o,ô,ơ |
- Trẻ nhận biết và phát âm chữ o, ô, ơ |
- GV gửi video Dạy thông qua nhóm Zalo của lớp - Ba mẹ tìm những clip dạy trẻ nhận biết chữ o, ô, ơ, cùng phát âm với trẻ , cho trẻ thực hiện đồ chữ o, ô, ơ |
||
Phát triển thẩm mỹ -Biết dùng nét móc, nét cong, nét thẳng, nét xiên phối hợp thành chân dung cô giáo, Rèn luyện sự khéo léo, cách cầm bút, tư thế ngồi, cách tô màu và tập bố cục tranh. |
Vẽ chân dung cô giáo |
- GV gửi video Dạy thông qua nhóm Zalo của lớp |
||
Phát triển TCXH - Biết chào hỏi người lớn, chào hỏi khách đến lớp đến nhà ...... |
- Trẻ biết tự chào hỏi, lễ phép khi có khách đến chơi nhà hoặc sang nhà người khác phải biết chào hỏi người lớn | - GV gửi video Dạy thông qua nhóm Zalo của lớp |
||
TUẦN 3 TỪ 18/10 ĐẾN 22/10 |
Đồ dùng đồ chơi | Phát triển Thể chất -Trẻ có kĩ năng thực hiện một số vận động cơ bản: Đi nối bàn chân tiến lùi |
Dạy trẻ kỹ năng thực hiện đúng động tác Đi nối bàn chân tiến lùi |
- GV gửi video Dạy thông qua nhóm Zalo của lớp |
Phát triển Nhận thức - Trẻ nhận biết tên gọi, cách sử dụng một số đồ dùng cá nhân, đồ chơi trong trường, lớp |
- Đồ dùng đồ chơi của lớp |
- GV gửi video Dạy thông qua nhóm Zalo của lớp |
||
Phát triển Ngôn ngữ - Trẻ nhớ tên câu chuyện, tên nhân vật. Trẻ hiểu nội dung câu chuyện |
- Câu chuyện: Mèo hoa đi học |
- GV gửi video Dạy thông qua nhóm Zalo của lớp |
||
Phát triển thẩm mỹ - Trẻ hát đúng giai điệu, tự tin làm động tác theo bài hát trong chủ để |
Trẻ hát đúng giai điệu, tự tin làm động tác theo bài hát :Em đi mẫu giáo |
- GV gửi video Dạy thông qua nhóm Zalo của lớp |
- Mục tiêu cốt lõi đối với trẻ 4-5 tuổi
- Chủ đề TRƯỜNG MẪU GIÁO CỦA BÉ
- Từ 4/10-15/10/2021
- Phát triển thể chất
- Nhận biết một số thực phẩm thông thường trong các nhóm thực phẩm (trên tháp dinh dưỡng).
- -Trẻ biết rữa tay bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và khi tay bẩn.
- Phát triển nhận thức
- - Trẻ nhận biết tên trường lớp, tên cô giáo và các bạn, các cô chú làm việc trong trường mẫu giáo
- -Trẻ nhận biết nhận biết và so sánh sự giống và khác nhau của 2 đồ dùng, đồ chơi
- Phát triển ngôn ngữ
- - Đọc thơ to, rõ bài thơ
- - Hiểu nội dung câu chuyện, biết được những nhân vật trong trong truyện
- Phát triển thẩm mỹ
- - Trẻ hát đúng giai điệu, tự tin làm động tác theo bài hát trong chủ để
- - Trẻ vẽ được 1 số nét cơ bản, nhận biết các màu sắc theo yêu cầu, tô màu trùng khít không lem.
- Phát triển tình cảm xã hội
- - Có hành vi bảo vệ môi trường trong sinh hoạt hằng ngày
- - Biết chào hỏi người lớn, chào hỏi khách đến lớp đến nhà , biết nhận lỗi khi có lỗi.
STT | CHỦ ĐỀ NHÁNH | MỤC TIÊU | NỘI DUNG | HÌNH THỨC |
TUẦN 1 TỪ 4/10 ĐẾN 8/10 |
Trường mẫu giáo của bé | Phát triển thể chất Nhận biết một số thực phẩm thông thường trong các nhóm thực phẩm |
Dạy trẻ biết được 4 nhóm chất dinh dưỡng |
- Dạy thông qua nhóm Zalo của lớp . |
Phát triển nhận thức Trẻ nhận biết tên trường lớp, tên cô giáo và các bạn, các cô chú trong trường mẫu giáo công việc cụ thể của từng người ở trong truờng của bé |
- Dạy trẻ nói được tên trường, tên lớp, tên cô giáo mình đang học. - Trẻ nhận biết công việc hàng ngày của các cô trong trường và nhận biết các khu vực trong trường: khu sân chơi, khu vực lớp học, nhà ăn, nhà bếp, vườn rau,… |
- GV gửi video Dạy thông qua nhóm Zalo của lớp |
||
Phát triển ngôn ngữ - Đọc thơ to, rõ |
-Trẻ thuộc: cô giáo của cô |
- GV gửi video Dạy thông qua nhóm Zalo của lớp | ||
Phát triển thẩm mỹ - Trẻ hát đúng giai điệu, tự tin làm động tác theo bài hát trong chủ để |
Trẻ hát đúng giai điệu, tự tin làm động tác theo bài hát trường chúng cháu đây là trường mầm non |
- GV gửi video Dạy thông qua nhóm Zalo của lớp |
||
Phát triển TCXH Có hành vi bảo vệ môi trường trong sinh hoạt hằng ngày |
- Trẻ biết bỏ rác đúng nơi qui định, không xả rác bừa bãi, biết dọn dẹp nhà cửa cùng ba mẹ |
- GV gửi video Dạy thông qua nhóm Zalo của lớp |
||
TUẦN 2 TỪ 11/10 ĐẾN 15/10 |
Lớp chồi của bé | Phát triển Thể chất Trẻ biết rữa tay bằng xà phòng trước khi ăn,sau khi đi vệ sinh và khi tay bẩn |
Dạy trẻ biết rửa tay 6 bước |
- GV gửi video Dạy thông qua nhóm Zalo của lớp |
Phát triển Nhận thức - Trẻ nói được tên trường và lớp khi được hỏi và trò chuyện . -Nói tên và một vài đặc điểm của các bạn trong lớp khi được hỏi, trò chuyện. -Trẻ biết được một số đặc điểm giống và khác nhau của đồ dùng đồ chơi trong lớp. |
-Tên của trường học, lớp đang học. -Tên gọi của cô giáo và các bạn. -Các khu vực đồ dùng, đồ chơi trong lớp. |
- Dạy thông qua nhóm Zalo của lớp. |
||
Phát triển Ngôn ngữ Hiểu nội dung câu chuyện, biết được những nhân vật trong trong truyện, kể lại nội dung truyện |
- Dạy trẻ kể chuyện Nghe lời cô giáo |
- GV gửi video Dạy thông qua nhóm Zalo của lớp |
||
Phát triển thẩm mỹ - Trẻ vẽ được 1 số nét cơ bản, nhận biết các màu sắc theo yêu cầu, tô màu trùng khít không lem. |
-Vẽ trường mẫu giáo | - GV gửi video Dạy thông qua nhóm Zalo của lớp |
||
Phát triển TCXH - Biết chào hỏi người lớn, chào hỏi khách đến lớp đến nhà ...... |
- Trẻ biết tự chào hỏi, lễ phép khi có khách đến chơi nhà hoặc sang nhà người khác phải biết chào hỏi người lớn |
- GV gửi video Dạy thông qua nhóm Zalo của lớp |
||
TUẦN 3 TỪ 18/10 ĐẾN 22/10 |
Phát triển Thể chất Trẻ biết thực hiện vận động đi bằng gót chân |
-Đi bằng gót chân |
- GV gửi video Dạy thông qua nhóm Zalo của lớp |
|
Phát triển Nhận thức Trẻ biết nhận biết và so sánh sự giống và khác nhau của 2 đồ dùng, đồ chơi |
Nhận biết được giống và khác nhau của 2 nhóm đối tượng. |
- Dạy thông qua nhóm Zalo của lớp. |
||
Phát triển Ngôn ngữ Đọc thơ to, rõ |
-Bài thơ: Gà tơ đi học |
- GV gửi video Dạy thông qua nhóm Zalo của lớp |
||
Phát triển thẩm mỹ - Trẻ vẽ được 1 số nét cơ bản, nhận biết các màu sắc theo yêu cầu, tô màu trùng khít không lem. |
-Trẻ biết cầm bút vẽ được xét thẳng, nết xiên, nét cong để Vẽ đường đi đến trường |
- GV gửi video Dạy thông qua nhóm Zalo của lớp |
||
Phát triển TCXH - Thông qua câu chuyện giúp trẻ biết nhận lỗi và xin lỗi. |
- Thỏ trắng biết lỗi |
- GV gửi video Dạy thông qua nhóm Zalo của lớp |
V.Các biện pháp thực hiện:
1.Quản lí chỉ đạo về công tác chuyên môn:
- Tích cực tham mưu lãnh đạo trường tạo điều kiện những giáo viên chưa đạt chuẩn, chưa đầy đủ chứng chỉ tham gia các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn.
- Xây dựng và triển khai kế hoạch giáo dục theo Chương trình GDMN sau sửa đổi theo Thông tư số 51/2020/TT-BGD ĐT đến toàn thể giáo viên.
- Chỉ đạo cho giáo viên từng khối lớp xây dựng kế hoạch giáo dục, kế hoạch giáo dục từng chủ đề phù hợp với tình hình thực tế trẻ của lớp mình phụ trách.
- Giám sát giáo viên lựa chọn các nội dung phù hợp, phân bố vào trong các chủ đề trong năm học, hướng dẫn trẻ sử dụng các thiết bị giáo dục thể chất: vòng, gậy, nơ, cổng chui, thang leo, ghế băng...vào giảng dạy.
- Xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, giúp trẻ có thêm điều kiện để trải nghiệm và tìm hiểu môi trường xung quanh. Lồng ghép giáo dục bảo vệ môi trường vào việc xây dựng môi trường GDMN đạt tiêu chuẩn: xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện.
- Bố trí sắp xếp lớp cho giáo viên có khả năng khác nhau trong chuyên môn để hỗ trợ và giúp đỡ nhau cùng nâng cao tay nghề.
- Giám sát chặt chẽ giáo viên thực hiện chế độ sinh hoạt trong ngày của cô và trẻ: Thực hiện đầy đủ, đúng giờ các hoạt động trong ngày của trẻ thông qua quản lý lịch báo giảng, thăm lớp.
- Phát động, tổ chức, tham gia các phong trào thi đua giờ dạy tốt, làm đồ dùng dạy học, thi giáo viên dạy giỏi để hỗ trợ tốt cho công tác giảng dạy và bồi dưỡng cho giáo viên:
- Tạo điều kiện để giáo viên lựa chọn nội dung giảng dạy, linh hoạt trong việc sử dụng phương pháp tổ chức các hoạt động trong từng lĩnh vực: Phát triển thể chất, Nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm kĩ năng xã hội, thẩm mĩ tạo cơ hội giúp trẻ được quan sát trải nghiệm, khám phá theo nhiều cách khác nhau.
- Yêu cầu giáo viên không dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ, đảm bảo chuẩn bị tốt các kỹ năng cần thiết cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1.
- Thực hiện đánh giá đúng năng lực của giáo viên, phân công giao việc phù hợp.
- Tổ chức hội giảng, thao giảng kịp thời rút kinh nghiệm cho giáo viên
2. Đánh giá sự phát triển của trẻ:
Đánh giá sự phát triển của trẻ: bao gồm đánh giá trẻ hằng ngày và đánh giá trẻ theo giai đoạn (cuối chủ đề, đánh giá trẻ cuối độ) tuổi nhằm theo dõi sự phát triển của trẻ, làm cơ sở cho việc xây dựng và điều chỉnh kế hoạch giáo dục. Trong đánh giá phải có sự phối hợp nhiều phương pháp, hình thức đánh giá; coi trọng đánh giá sự tiến bộ của từng trẻ, đánh giá trẻ thường xuyên qua quan sát hoạt động hằng ngày.
Thực hiện lưu trữ minh chứng trong quá trình đánh giá vào hồ sơ cá nhân trẻ
Xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm tra kết quả đánh giá trẻ của giáo viên các lớp .
3. Kiểm tra, đánh giá giáo viên
- Kiểm tra duyệt kế hoạch giáo dục, kế hoạch từng chủ đề; kế hoạch tuần, giáo án của các khối lớp theo chủ đề.
- Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện kế hoạch hoạt động hàng ngày cũng như nề nếp học sinh, trang trí lớp, đồ dùng đồ chơi.
- Tăng cường kiểm tra, dự giờ, thăm lớp mỗi giáo viên ít nhất 1 lần/ tháng. Kiểm tra mỗi giáo viên 2 lần/năm.
- Kiểm tra hồ sơ sổ sách của giáo viên hàng tháng
- Kiểm tra hồ sơ trẻ 2 lần/ năm
- Xây dựng kế hoạch dự giờ thao giảng tại trường.
+ Tăng cường dự giờ GV mới, nhóm lớp điểm, GV có năng lực chuyên môn còn hạn chế.
+ Việc dự giờ sau mỗi buổi đều có góp ý, thống nhất về chuyên môn, tổ chức rút kinh nghiệm cho giáo viên để giúp giáo viên về chuyên môn.
- Tổ chuyên môn: kiểm tra hồ sơ của giáo viên trong tổ ít nhất 1 lần/tháng
- Phân công tổ khối trưởng thực hiện giám sát, kiểm tra các hoạt động giảng dạy của các giáo viên trong khối, kịp thời nhắc nhở để giáo viên điều chỉnh trong việc tỏ chức các hoạt động.
- Thường xuyên kiểm tra giáo viên trong công tác soan giảng, xây dựng môi trường giáo dục, công tác đánh giá trẻ, việc làm đồ dùng đồ chơi phục vụ các chủ điểm.
- Thực hiện đánh giá giáo viên theo tháng, đánh giá theo học kì, đánh giá cuối năm.
4. Xây dựng bồi dưỡng đội ngũ
- Tổ chức cho giáo viên tham dự đầy đủ các lớp tập huấn do Sở, Phòng GD tổ chức.
- Triển khai kế hoạch giáo dục năm học đến các lớp theo độ tuổi.
- Xây dựng kế hoạch thực hiên các chuyên đề.
- Tổ chức thao giảng hàng tháng nhằm xây dựng tiết dạy hoàn chỉnh và rút kinh nghiệm về chuyên môn nghiệp vụ, trao đổi kinh nghiệm chuyên môn để giáo viên nâng cao tay nghề.
- Tổ chức các hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp trường; trang trí lớp đẹp, sáng tạo; thi làm đồ dùng, đồ chơi;
- Tổ chức sinh hoạt tổ chuyên môn theo định kỳ 1lần / tháng.
- Nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn, thay đổi về nội dung, hình thức sinh hoạt để có hiệu quả cao. Đánh giá những việc đã thực hiện và những việc chưa thực hiện được của tháng. Thảo luận những vấn đề mới nảy sinh và khắc phục hạn chế còn tồn tại.
- Thông qua sinh hoạt tổ chuyên môn giáo viên trao đổi những kinh nghiệm sáng kiến trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ.
- BGH xây dựng kế hoạch thực hiện công tác bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên năm học 2021-2022.
- Phối hợp chỉ đạo giáo viên bám sát kế hoạch của nhà trường để xây dựng kế hoạch BDTX phù hợp nhu cầu các nhân. Vận dụng tốt kiến thức BDTX vào công tác chăm sóc giáo dục trẻ.
- Nghiêm túc thực hiện công tác BDTX theo kế hoạch của nhà trường thông qua sinh hoạt chuyên môn toàn trường, tổ chuyên môn và các chuyên đề.
5. Xây dựng môi trường giáo dục
- Huy động phụ huynh chung tay góp sức cùng nhà trường tạo cảnh quan môi trường và các góc chơi ngoài trời cho trẻ được tham gia trải nghiệm, hoạt động.
- Phối hợp phụ huynh, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ xã giúp ngày công để dọn cỏ trồng hoa, khai thông cống rãnh để sân vườn sạch đẹp.
- Phát động phong trào thi đua cho GV toàn trường tạo môi trường, cảnh quan trong và ngoài lớp, kích thích trẻ tham gia hoạt động.
- Thường xuyên thay đổi góc chơi, đồ dùng ở các góc…trong các nhóm, lớp.
- Khai thác và sử dụng hiệu quả đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị phục vụ quá trình giáo dục trẻ.
- Các nhóm lớp tập trung cải tạo trang trí sảnh, hành lang, trang trí tạo môi trường tại các nhóm lớp, góc thiên nhiên đảm bảo đầy đủ các yêu tố như tranh ảnh, chữ viết, đồ chơi và chú ý đến việc trẻ được thực hành trải nghiệm trong các khu vực chơi, đảm bảo đúng chủ đề, đúng nội dung hình ảnh, màu sắc rõ nét, đảm bảo an toàn cho trẻ khi tham gia hoạt động.
- Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Giáo viên gần gũi cùng tham gia với trẻ, biết khai thác, tận dụng các cơ hội, tình huống thực tế, những thứ có sẵn trong môi trường lớp học và thiên nhiên để dạy cho trẻ, học theo nhu cầu khả năng, không gò bó, ép buộc trẻ.Tạo cơ hội cho trẻ được trải nghiệm, khám phá, kích thích trẻ phát triển tư duy.
6. Phát động phong trào thi đua
-Tổ chức nghiêm túc các hội thi cấp trường, tạo không khí thi đua trong các hoạt động của cô, của trẻ góp phần nâng cao chất lượng thực hiện chương trình của giáo viên:
+ Hội thi GV dạy giỏi cấp trường.
+ Hội thi làm đồ dùng đồ chơi
+ Hội thi tiết dạy tốt.
+ Hội thi bé vẽ tranh cấp trường
+ Hội thi tiếng hát tuổi mầm non cấp trường
- Vào đầu năm học, động viên khuyên khích 100% giáo viên đăng ký các danh hiệu thi đua .
- Hàng tháng căn cứ vào kế hoạch năm học và công tác trọng tâm trong từng tháng triển khai thực hiện, thanh tra kiểm tra, đánh giá nhận xét và nêu gương, xếp loại kịp thời. Biểu dương những CBGV có thành tích nổi trội để làm gương tốt và nhân điển hình để mọi người làm theo.
- Tham mưu với nhà trường và Công đoàn có kinh phí khen thưởng kịp thời cho CBGV đạt thành tích cao trong năm học.
7. Công tác tham mưu
- Nhà trường kịp thời tham mưu với Phòng Giáo dục và Đào tạo nhằm trang bị cơ sở vật chất trang thiết bị, thực hiện bổ sung kịp thời cho các lớp nhằm thực hiện tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ.
- Kịp thời tham mưu với Phòng giáo dục, chỉ đạo thực hiện chuyên môn đúng theo quy định hiện hành.
- Có kế hoạch tham mưu với Lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương để thực hiện tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ, thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.
- Tham mưu, tuyên truyền với UBND xã, các ban ngành đoàn thể ủng hộ về ngày công, kinh phí để tạo môi trường nhóm lớp xanh, sạch, đẹp, thân thiện.
8. Tuyên truyền, phối hợp
- Nhà trường đã tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức, như thông qua các cuộc họp phụ huynh, giờ đón và trả trẻ, góc tuyên truyền “Bố mẹ cần biết” của trường và các lớp, sổ liên lạc, hòm thư góp ý vv... Để tuyên truyền cho cha mẹ về kiến thức chăm sóc sức khỏe, vệ sinh phòng dịch bệnh nhất là dịch bệnh Covid-19, VSATTP, phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ;
- Tổ chức họp PHHS tuyên truyền công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ; tuyên truyền cho cha mẹ về kiến thức chăm sóc sức khỏe, vệ sinh phòng dịch bệnh nhất là dịch bệnh Covid-19, VSATTP, phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ.
- Tích cực phối hợp với cơ quan ban ngành, hội, đoàn chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi .
- Phổ biến kiến thức khoa học về nuôi dạy con khoa học cho cha mẹ trẻ và cộng đồng. Tuyên truyền về công tác phòng chống dịch bệnh, phòng các bệnh thường gặp ,tuyên truyền việc thực hiện đánh giá theo bộ chuẩn, tuyên truyền về 5 mặt phát triển của trẻ, tuyên truyền về việc tránh dạy trước chương trình lớp một cho trẻ…..
- Tổ chức đầy đủ các lễ hội trong năm học như: Ngày hội đến trường, tết trung thu, ngày hội của các cô giáo 20/11, tết nguyên đán, ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam 22/12, kỷ niệm ngày sinh nhật Bác Hồ 19/5, ngày tết thiếu nhi 1/6 và lễ ra trường của các cháu mẫu giáo lớn.
- Phối hợp đài truyền thanh xã trong việc truyền thông.
9. Công tác xã hội hóa
- Phối hợp 3 môi trường giáo dục để thực hiện tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ.
- Thực hiện tốt công tác tuyên truyền về tầm quan trọng của giáo dục mầm non về kiến thức nuôi dạy trẻ theo khoa học.
- Tích cực tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm cùng thực hiện chăm lo xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất nhằm phục vụ tốt cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ.
- Thực hiện xã hội hoá GDMN tranh thủ các nguồn tài trợ cho trường từ địa phương và từ các tổ chức xã hội khác nhằm tăng cường cơ sở vật chất, phương tiện giảng dạy, học tập và làm việc cho đội ngũ giáo viên, học sinh. Cần phát huy tính chủ động sáng tạo, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc huy động nguồn lực tích cực tham mưu đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho các lớp.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
- Đối với Cán bộ quản lý
- Kiểm tra quá trình tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ.
- Triển khai, hướng dẫn giáo viên thực hiện Chương trình GDMN theo văn bản hợp nhất số 01/VBHN-BGDĐT của Bộ giáo dục và Đào tạo ngày 13/4/2021 hợp nhất về Chương trình GDMN.
- Đối với tổ trưởng chuyên môn.
- Tiếp tục trao đổi kinh nghiệm để thực hiện hiệu quả chương trình chăm sóc giáo dục. Thống nhất việc thực hiện chương trình, trang trí nhóm lớp theo chủ đề, phân công việc làm đồ dùng đồ chơi theo tổ, khối, lớp và các hoạt động khác trong tổ.
- Tổ trưởng chuyên môn kiểm tra hồ sơ ít nhất 2 lần/ tháng và duyệt kế hoạch bài dạy của giáo viên trước 1 tuần.
- Đối với giáo viên
- Tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ theo kế hoạch và điều chỉnh phù hợp.
- Tạo môi trường giáo dục trong và ngoài lớp; làm đồ dùng dạy học; khai thác và sử dụng hiệu quả đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị phục vụ quá trình giáo dục.
- Tham gia các phong trào, hoạt động chuyên môn do trường và ngành phát động.
Trên đây là kế hoạch thực hiện chương trình giáo dục mầm non năm học 2021-2022 của trường mẫu giáo Phước Lý./.
Nơi nhận: HIỆU TRƯỞNG
- Phòng GDĐT (B/c)
-Tổ CM (T/h)
-Đội ngũ GV (T/h)
-Lưu:VT
Duyệt của Phòng GD&ĐT