Trường Mẫu giáo Phước Lý

KẾ HOẠCH Thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên Năm học 2020 – 2021

PHÒNG GD-ĐT CẦN GIUỘC             CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG MG PHƯỚC LÝ                                 Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
                                                                                                                                
       Số:234 /KH-MGPL                                    Phước Lý, ngày 13 tháng 10  năm 2020
 

KẾ HOẠCH

Thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên
 
 
 

Năm học 2020 – 2021
 
Thực hiện hướng dẫn số 2921/HD-SGDĐT, ngày 16 tháng 9 năm 2020 về việc hướng dẫn Thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên Năm học 2020 – 2021;
-Trường MG Phước Lý xây dựng kế hoạch Thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên Năm học 2020 – 2021 như sau:

A.Nhiệm vụ chung

1.Tiếp tục triển khai thực hiện Kết luận số 51-KL/TW ngày 30/5/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và Đào tạo.
2.Tăng cường hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên; xây dựng văn hóa ứng xử, thực hiện bộ quy tắc ứng xử trong trường học; các giải pháp đảm bảo an toàn trường học, phòng, chống bạo lực học đường; xây dựng cơ chế phối hợp giữa nhà trường – gia đình – xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh.
3.Đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên dương, vinh danh các tấm gương HSSV tiêu biểu trong học tập và rèn luyện, các hành động cao đẹp, gương người tốt, việc tốt trong HSSV.
4.Tăng cường công tác kiểm tra thực hiện nhiệm vụ Giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên đối với đơn vị.

B.Nhiệm vụ, giải pháp cụ thể

1.Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, văn hóa
-Thực hiện đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy văn hóa trong nhà trường, tăng cường chỉ đạo, quản lý công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong các trường ngoài công lập,
-Tiếp tục tổ chức thực hiện Kế hoạch số 178/KH-BGDĐT ngày 16/3/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về triển khai Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
- Quán triệt chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2020 về “Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
  •  
  •  
-Giới thiệu rộng rãi trang thông tin về Chủ tịch Hồ Chí Minh (http://www.hochiminh.vn/) đến đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo, người học để nghiên cứu, tham khảo học tập và làm theo Bác.
- Thực hiện tốt công tác phát triển Đảng và bồi dưỡng nhận thức về Đảng trong HSSV theo tinh thần Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 30/5/1998 của Bộ Chính trị (khóa VIII) về “Tăng cường công tác chính trị tư tưởng, củng cố tổ chức đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong các trường học”.
  •  
Tăng cường công tác nắm bắt tình hình chính trị, tư tưởng trong đội ngũ. Tổ chức hiệu quả hoạt động đối thoại giữa lãnh đạo nhà trường, cán bộ, nhà giáo để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và xử lý kịp thời những vấn đề khó khăn, bức xúc trong đội ngũ.Chủ động phát hiện và phối hợp với ngành Công an, chính quyền địa phương xử lý các vấn đề phức tạp về chính trị, tư tưởng liên quan đến đội ngũ.
-Xây dựng Kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học” (Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 03/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định số 1506/QĐ-BGDĐT ngày 31/5/2019 của Bộ GD&ĐT ban hành kế hoạch thực hiện Đề án trong ngành Giáo dục; Kế hoạch số 208/KH-UBND ngày 01/10/2019 của UBND tỉnh về Thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2019-2025” trên địa bàn tỉnh Long An; Kế hoạch số 1588/KH-SGDĐT ngày 25/6/2019 về Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2019-2025 của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Long An; Kế hoạch số 3515/KH-SGDĐT ngày 31/12/2019 về Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học của ngành Giáo dục và Đào tạo năm 2020).
Nhà  trường học xây dựng và triển khai Bộ Quy tắc ứng xử để thực hiện trong đơn vị theo Thông tư số 06/2019/BGDĐT ngày 12/4/2019 của Bộ GD&ĐT ban hành quy định Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên; Kế hoạch 1192/KH-SGDĐT ngày 10/5/2019 của Sở GD&ĐT về xây dựng Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên của ngành GD&ĐT tỉnh Long An
-Chú trọng xây dựng trường học đạt tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện, góp phần đảm bảo môi trường văn hóa trong nhà trường
-Nhà trường tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ trong đơn vị; khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động văn hóa nghệ thuật, văn hóa quần chúng; chú trọng nâng cao hiệu quả tổ chức các hội thi, liên hoan văn nghệ cho “Tiếng hát dưới mái trường”, “Mừng Đảng – Mừng Xuân”, “Vui hội trăng rằm”, “Vui Trung thu”,...) góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

 2.Công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống

-Triển khai thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 04/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ về Tăng cường các giải pháp giáo dục đạo đức, lối sống cho HS;
-Tiếp tục triển khai, tổ chức tổng kết thực hiện Quyết định số 1501/QĐ- TTg ngày 28/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015-2020”; Quyết định số 706/QĐ-UBND ngày 29/02/2016 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trên địa bàn tỉnh Long An giai đoạn 2015-2020”; Công văn số 1169/SGDĐT-GDTrH  ngày 09/5/2019 của Sở GD&ĐT về việc Tăng cường triển khai Quyết định số 1501/QĐ-TTg ngày 28/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời định hướng nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong giai đoạn 2021-2025.
-Chú trọng công tác xây dựng kỷ cương, nền nếp, dân chủ trong trường học và tạo môi trường để HS tự rèn luyện, phấn đấu. Duy trì việc trực tiếp  hát Quốc ca trong các Lễ chào cờ theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.
Nhà trường   tham mưu UBND  xã hỗ trợ tổ chức giáo dục kỹ năng sống cho học sinh đơn vị mình. Thủ trưởng đơn vị nghiên cứu lựa chọn các nội dung giáo kỹ năng sống phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh, tập trung vào một số kỹ năng cần thiết như: kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng tư duy sáng tạo, kỹ năng  ứng phó với tình huống nguy hiểm, phòng chống bạo lực học đường, phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích, phòng chống xâm hại tình dục trẻ em, giáo dục giới tính, chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm;
-Tiếp tục đẩy mạnh triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 71/2008/CT- BGDĐT ngày 23/12/2008 về tăng cường phối hợp nhà trường, gia đình và xã hội trong công tác giáo dục trẻ em, Quyết định số 1836/QĐ-UBND ngày 02/6/2020 của UBND tỉnh ban hành Quy chế phối hợp ba môi trường Nhà trường – Gia đình – Xã hội trong giáo dục học sinh trên địa bàn tỉnh Long An
Tiếp tục triển khai các nội dung xây dựng “Trường học thân thiện – Học sinh tích cực” thiết thực, chất lượng, hiệu quả trong các nhà trường. Tổ chức các hoạt động giáo dục bảo vệ môi trường; Đẩy mạnh việc chăm sóc, tu bổ nghĩa trang liệt sĩ, Đền tưởng niệm, Nhà bia ghi tên anh hùng, liệt sĩ trên toàn tỉnh, chăm sóc người có công.
- Thực hiện Kế hoạch phối hợp số 853/KHPH- SLĐTBXH-SGDĐT ngày 27/3/2020 của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và Sở GD&ĐT về phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em trong đơn vị.Công văn số 1051/SGDĐT- GDMN-GDTH ngày 07/4/2020 của Sở GD&ĐT về việc phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông đến năm 2025. Nghiên cứu, xem xét đưa vào sử dụng trong nhà trường tài liệu về phòng, chống bạo lực học đường, xâm hại tình dục trẻ em.Kế hoạch hành động số 1791/KH- SGDĐT ngày 08/6/2020 của Sở GD&ĐT về phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2020-2025 của ngành Giáo dục và Đào tạo. Xây dựng kế hoạch triển khai Kế hoạch số 444/KH- BGDĐT ngày 19/6/2020 của Bộ GD&ĐT triển khai công tác bảo đảm an toàn trường học năm 2020; Kế hoạch số 2251/KH-SGDĐT ngày 16/7/2020 của Sở GD&ĐT về Triển khai công tác bảo đảm an toàn trường học năm 2020 của ngành Giáo dục và Đào tạo. Nghiên cứu, xem xét đưa vào sử dụng trong nhà trường tài liệu bảo đảm an ninh trật tự, an toàn trường học.
Tiếp tục triển khai thực hiện mô hình “Cổng trường an toàn giao thông
- Các đơn vị, trường học triển khai Cuộc thi “Giao thông học đường” trong học sinh cấp THCS và THPT. Nghiên cứu, xem xét đưa vào sử dụng trong nhà trường tài liệu Kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh phổ thông; tài liệu Giáo dục văn hóa giao thông cho học sinh phổ thông.
-Xây dựng Kế hoạch triển khai hiệu quả Kế hoạch số 370/KH-BGDĐT ngày 08/6/2020 của Bộ GD&ĐT triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong ngành Giáo dục; Kế hoạch số 1819/KH- SGDĐT ngày 10/6/2020 của Sở GD&ĐT triển khai thực hiện Chỉ thị số 36- CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả  công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong ngành Giáo dục và Đào tạo Long An.
-Nghiên cứu xây dựng các đề án, chương trình, kế hoạch liên quan giai đoạn 2021-2025 theo hướng tích hợp, lồng ghép với các nhiệm vụ chuyên môn của Ngành, của đơn vị.
Tiếp tục thực hiện Quy định về công tác phòng chống tệ nạn ma túy trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân (Thông tư số 31/2009/TT-BGDĐT ngày 23/10/2009 của Bộ GD&ĐT);
Triển khai thực hiện Kế hoạch số 126/KH-UBND ngày 02/6/2020 của UBND  tỉnh  về  Triển  khai  thực  hiện  công  tác  xã  hội  trong  trường  học  đối với cơ sở giáo dục mầm non,
Tổ chức triển khai, sơ kết thực hiện hiệu quả Quyết định số 1270/QĐ- TTg ngày 11/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án giáo dục chuyển đổi hành vi về xây dựng gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình đến năm 2020 và Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BGDĐT-BVHTTDL- BLĐTBXH-BCA ngày 05/5/2016 về việc hướng dẫn thực hiện giáo dục chuyển đổi hành vi về xây dựng gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.
C.Tổ chức thực hiện:
Xây dựng kế hoạch Giáo dục Chính trị và công tác học sinh, sinh viên
năm học 2020 – 2021 triển khai đến đội ngũ.
-Thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống Covid-19 theo chỉ đạo của Trung ương, Bộ GD&ĐT và địa phương để đảm bảo an toàn sức khỏe cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và học sinh trong quá trình triển khai các hoạt động giáo dục, trải nghiệm, hoạt động ngoài giờ lên lớp.
Tổ chức tự kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động của đơn vị về thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Chính trị và công tác học sinh, sinh viên năm học 2020- 2021.
 
Trên đây là hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Chính trị và công tác học sinh, sinh viên năm học 2020 – 2021 của trường MG Phước Lý./.
 
Nơi nhận:                                                                            HIỆU TRƯỞNG
PGDĐT (B/c );
Lưu: VT
 
                                                                                                                Nguyễn Thị Kim L
Tác giả: Nguyễn Thị Kim Loan Nguồn: Nguyễn Thị Kim Loan