PHƯƠNG ÁN Phòng chống bạo lực học đường năm học 2022 - 2023
UBND HUYỆN CẦN GIUỘC TRƯỜNG MG PHƯỚC LÝ Số: 248/ PA-MGPL |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Phước Lý, ngày 08 tháng 9 năm 2022 |
PHƯƠNG ÁN
Phòng chống bạo lực học đường năm học 2022 - 2023
Căn cứ Quyết định số 5886/QĐ-BGĐT ngày 28/12/2017của Bộ giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình hành động phòng, chống bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên giai đoạn 2017 - 2021;
Căn cứ Quyết định số 1501/QĐ-TTg ngày 28/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015-2020”;
Căn cứ Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2022 – 2023, Trường mẫu giáo Phước Lý xây dựng Phương án phòng, chống bạo lực học đường trong trường học như sau:
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
- Tổng số 6 lớp với 207 học sinh. Khối lá 1476 HS; khối chồi: 61 HS
- Tổng số CBGVNV: 20. Trong đó: Cán bộ quản lý: 02 ( ĐH: 02), Giáo viên: 11 ( ĐH: 09, CĐ: 01, TC: 01), Nhân viên: 7 (ĐH: 01; TC: 01, HĐ161: 05). Đảng viên: 11 (03 dự bị )
- Cơ sở vật chất, trang thiết bị: phòng học: 7 phòng, 6 phòng chức năng ( phòng NT, Phòng TC, Phòng HT, Phòng P.HT, Phòng YT, Phòng BV, 01 nhà bếp, 01 văn phòng. Tổng số bộ thiết bị, ĐDDH: 6 bộ /6 lớp
* Cơ cấu tổ chức của trường
Hệ thống tổ chức gồm:
Ban Giám hiệu gồm có: 01Hiệu trưởng và 01 Phó Hiệu trưởng
Nhà trường có đầy đủ các tổ chức: Chi bộ Đảng, Công đoàn, Đoàn TNCS-HCM. Tổng số CBGV - NV của trường có 20 người.
* Lực lượng bảo vệ của trường
Lực lượng bảo vệ chuyên trách của trường gồm 01 đ/c, đã được tập huấn lớp nghiệp vụ bảo vệ chuyên trách.
II. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU ĐẶT RA
- Xuất phát từ yêu cầu chính trị của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo của PGD& ĐT nhằm đảm bảo tốt cho công tác giảng dạy và học tập trong ngành giáo dục nói chung và của trường nói riêng.
- Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng liên quan, thực hiện tốt công tác An ninh học đường, đảm bảo môi trường học tập văn minh lành mạnh, thân thiện.
- Căn cứ vào đặc điểm tình hình cụ thể của trường, yêu cầu đặt ra đảm bảo không để xảy ra những vụ việc liên quan ANTT - chính trị và các tệ nạn xã hội, ngăn chặn và xử lý kịp thời các vụ việc liên quan ảnh hưởng đến nội quy của trường.
III . NỘI DUNG PHƯƠNG ÁN
- Thực hiện tốt công việc phân công lực lượng bảo vệ thường ngày, đảm bảo thời gian trực, nhất là các khu vực quan trọng và tại cổng của nhà trường, nhân viên bảo vệ chấp hành nghiêm các ca trực không được rời bỏ vị trí trực được phân công.
- Đ/c bảo vệ luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, sẵn sàng nắm bắt mọi tình huống và xử lý kịp thời những vụ việc liên quan đến ANTT trong trường, đảm bảo an toàn cho CBGV - CNV yên tâm công tác, học sinh yên tâm học tập. Nhân viên bảo vệ luôn thể hiện tác phong văn minh, lịch sự, bình tĩnh, thận trọng trong mọi tình huống.
- Chuẩn bị các phương tiện thông tin liên lạc, các công cụ hỗ trợ đã được trang bị.
- Lực lượng bảo vệ chuyên trách của trường được hỗ trợ và phối hợp thường xuyên với đội an ninh trật tự và bảo vệ nhà trường trong mọi tình huống.
IV. MỘT SỐ TÌNH HUỐNG GIẢ ĐỊNH XẢY RA TẠI TRƯỜNG
1. Tình huống 1
Học sinh lớp lá 2 và lá 4 trong trường đánh nhau gây mất đoàn kết, chia rẽ dân tộc?
- Cách giải quyết tình huống:
+ Giáo viên có mặt kịp thời ngăn chặn xung đột. Báo ngay cho P.HT - báo cáo kịp thời lên ban giám hiệu nhà trường để xử lí.
+ Chiều trả trẻ GV liên hệ với phụ huynh trẻ đó lên để động viên nhắc nhở các trẻ, giáo dục trẻ trong việc đoàn kết giữa với nhau trong trường lớp.
+ Tổ chức các hoạt độn ngoài trời cho các cháu chơi liên kết với nhau, cùng chơi, cùng học để giúp trẻ các lớp đoàn kết, gắn bó với nhau hơn.
2. Tình huống 2
Trẻ bên ngoài nhà trường vào trong trường đánh nhau với 01 trẻ trong nhà trường gây mất đoàn kết.
- Cách giải quyết tình huống:
+ GVCN, đồng chí bảo vệ nhà trường, xử lý động viên nhắc nhở bé không được vào trường, khi vào trường chơi rồi thì không được đánh em, dành đồ chơi của em, báo cáo ban giám hiệu nhà trường để xử lí ( nếu tình trạng phức tạp)
+ Gặp gỡ trẻ bên ngoài vào trường đánh nhau để tìm hiểu nguyên nhân và nhắc nhở giáo dục.
+ Gặp phụ huynh trẻ đó lên để động viên nhắc nhở các em, giáo dục các em trong việc đoàn kết.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Đối với hiệu trưởng
- Tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác đảm bảo an ninh trật tự và công tác phòng chống bạo lục học đường trong nhà trường.
- Xây dựng nội quy, quy chế của nhà trường về công tác phòng chống bạo lực học đường.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao hiểu biết và ý thức trách nhiệm của cán bộ giáo viên và học sinh tự giác, tích cực tham gia vào phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc.
- Xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể, có tính khả thi và triển khai có hiệu quả.
- Đề ra các biện pháp phòng chống, ngăn ngừa hiệu quả với các trường hợp trẻ vi phạm.
- Lắp đặt hệ thống camera giám sát tại cổng, sân trường và các nhóm lớp để theo dõi phòng ngừa bạo lực học đường.
2. Đối với cán bộ giáo viên
- Giáo dục ý thức tự giác tự học trau dồi kiến thức pháp luật để vận dụng vào giảng dạy lồng ghép trong hoạt động học, hoạt động chơi.
- Cùng với chuyên môn tổ chức các hoạt động ngoài trời chơi tập thể
cho trẻ cùng tham gia chơi chung. Xây dựng mối đoàn kết, biết chơi chơi chung với đồng đội. Tuyên truyền giáo dục cho trẻ về tầm quan trọng của việc hiểu biết pháp luật trong cuộc sống hiện nay và tình thương yêu chia sẽ, không giành giật, đánh nhau ...
- Tăng cường giáo dục trẻ về giáo dục lễ giáo, theo chương trình theo quy định. Tuyên truyền cho trẻ thông qua các bài câu chuyện, bài thơ ... theo chủ đề.
- Tuyên truyền giáo dục cho CB, GV về tầm quan trọng của việc hiểu biết pháp luật trong cuộc sống trong hiện nay.
- Tuyên truyền giáo dục kỹ năng sống, xây dựng nếp sống văn minh, ứng xử văn hoá trong nhà trường. Tổ chức các hoạt động văn hoá văn nghệ, thể thao lành mạnh, các trò chơi dân gian bổ ích cho học sinh tham gia.
3. Đối với học sinh
- Tổ chức cho trẻ và PHHS kí cam kết không vi phạm về an ninh trường học, không vi phạm pháp luật.
4. Các đoàn thể phối hợp
4.1. Bảo vệ nhà trường
- Xây dựng phương án phòng ngừa theo kế hoạch.
- Bảo vệ trường làm tốt công tác trật tự trị an trong khu vực trường quản lý.
4.2. Y tế
- Tăng cường công tác tuyên truyền chăm sóc sức khỏe, kiểm tra đôn đốc các hoạt động vệ sinh môi trường.
- Hoàn thành kịp thời đúng quy định công tác khám sức khỏe cho HS trong năm học.
4.3 Giáo viên chủ nhiệm.
- Triển khai đến Đội ngũ giáo viên: Tổ chức cho trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời linh hoạt sáng tạo, tổ chức nhều trò chơi dân gian .....Theo dõi nắm tình hình trẻ trong lớp có ghi hoạt động của từng trẻ. Đối với trẻ cá biệt có biện pháp giáo dục cụ thể.
- Thực hiện lồng ghép, tích hợp nội dung giảng dạy đảm bảo an ninh trật tự trường học, phòng chống ma túy, bạo lực học đường qua một số một số câu chuyện, bài thơ, giáo dục kỹ năng sống, xây dựng nếp sống văn minh, ứng xử văn hóa trong nhà trường, tổ chức các hoạt động ngoài trời.
- Xây dựng kế hoạch và triển khai kịp thời công tác đảm bảo ANTT của đơn vị và quản lý chặt chẽ trẻ thuộc lớp chủ nhiệm; kịp thời đề xuất với Nhà trường các biện pháp đảm bảo ANTT và quản lý trẻ.
- Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho trẻ; nâng cao hiệu quả công tác của giáo viên, nắm chắc diễn biến tư tưởng trẻ.
4.5. Đối với phụ huynh học sinh
- Thường xuyên nhắc nhở, quản lí con em mình khi có biểu hiện tiêu cực trong lối sống, học tập, sinh hoạt bạn bè.
- Tổ chức ký cam kết giữa cha mẹ học sinh với nhà trường không để con em vi phạm an ninh trật tự trường học, bạo lực học đường.
- Làm tốt công tác giáo dục con em mình thực hiện tốt nội quy của nhà trường, nghiêm túc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng và pháp luật nhà nước…
Trên đây là phương án phòng chống bạo lực học đường của trường trường Mẫu giáo Phước Lý. Phương án này sẽ được niêm yết ở bản tin của trường, Zalo nhóm trong vòng 7 ngày, nếu tập thể hội đồng sư pạm không có ý kiến thì nhà trường sẽ ban hành và thực hiện trong năm 2022 -2023./.
Nơi nhận: - CBGV, NV nhà trường; - Website nhà trường; - Lưu: VT. |
HIỆU TRƯỞNG Nguyễn Thị Kim Loan |