Trường Mẫu giáo Phước Lý

KẾ HOẠCH BỔ SUNG, ĐIỀU CHỈNH PHƯƠNG HƯỚNG, CHIẾN LƯỢC XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG GIAI ĐOẠN 2020-2025 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030

PHÒNG GD-ĐT CẦN GIUỘC          CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG MG PHƯỚC LÝ                            Độc lập – Tự do –Hạnh phúc
          
        Số:   141   /KK-MGPL                                Phước  Lý , ngày  02 tháng  7 năm 2022
 
KẾ HOẠCH
 BỔ SUNG, ĐIỀU CHỈNH
PHƯƠNG HƯỚNG,  CHIẾN LƯỢC XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN NHÀ
TRƯỜNG GIAI ĐOẠN 2020-2025 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030
 
 
 
 

I. NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
1. Xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục
- Nhà trường xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng; có phẩm chất chính trị; có năng lực chuyên môn khá giỏi; có trình độ tin học, ngoại ngữ cơ bản, có phong cách sư phạm mẫu mực. Đoàn kết, tâm huyết, hợp tác, biết chia sẽ,có trách nhiệm, gắn bó với sự phát trển nhà trường.
 - Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ năm học; tăng cường nền nếp, kỷ cương và chất lượng, hiệu quả công tác trong nhà trường. Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành bằng những hoạt động thiết thực, hiệu quả, phù hợp điều kiện địa phương, gắn với việc đổi mới hoạt động giáo dục của nhà trường, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và trẻ.
- Thực hiện đánh giá theo chuẩn, việc đánh giá phản ảnh đúng năng lực thực tế của cán bộ quản lý và giáo viên. Tỉ lệ giáo viên đạt chuẩn 100%, trên chuẩn chiếm 90,9%; Cán bộ quản lí trên chuẩn 100%, trong đó 02 cán bộ quản lí đã tốt nghiệp lớp Trung cấp chính trị hành chính. Cuối năm học Hiệu trưởng và Phó Hiệu trưởng đều được đánh giá đạt loại khá trở lên; giáo viên được đánh giá Chuẩn nghề nghiệp đạt từ khá trở lên đạt trên 90% trong đó có trên 35% đạt loại tốt.
2. Cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học
- Nhà trường đã tham mưu, đề xuất với  với  lãnh đạo Phòng GD-ĐT xây dựng cơ sở vật chất trang thiết bị giáo dục theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá. Xây dựng cho trường thêm 4 phòng học và các phòng chức năng
3. Huy động mọi nguồn lực xã hội vào hoạt động giáo dục
 - Sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí ngân sách Nhà nước kết hợp với các nguồn huy động hợp pháp khác để tăng cường trang bị cơ sở vật chất, thiết bị dạy học.
- Thực hiện tốt công tác tuyên truyền đến cộng đồng, tạo niềm tin, sự tín nhiệm của cha mẹ học sinh. Có kế hoạch thực hiện hiệu quả giải pháp xã hội hóa, giáo dục để tổ chức các hoạt động dạy học, đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, đầu tư trang thiết bị hiện đại phù hợp với yêu cầu phát triển của nhà trường nhằm đáp ứng nhu cầu của cha mẹ học sinh và xã hội. Huy động được các nguồn lực của xã hội, cá nhân tham gia vào việc phát triển nhà trường.
 - Hàng năm, nhà trướng có xây dựng kế hoạch thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục, huy động sự tham gia đóng góp, hỗ trợ của các lực lượng xã hội cho sự phát triển nhà trường, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, giúp trẻ em  nghèo có điều kiện đến lớp. Trong năm 2020- 2021, 2021-2022 dù tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp nhà trường vẫn phối hợp với Ban đại diện CMHS vận động xã hội hóa đóng góp hơn 98.355.000  đồng để xây dựng,  sửa chữa,  và tổ chức các lễ hội trong năm. Ban đại diện CMHS hàng năm đều hỗ trợ nhà trường tổ chức các ngày lễ, ngày hội, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Các tổ chức chính trị xã hội ở địa phương cũng hỗ trợ cho học sinh nghèo, khó khăn trong dịp cuối năm.
- Đã tham mưu cho UBND xã Phước Lý (Đầu tư thêm quỷ đất là 1.500m tại điểm mới Phước Lý, mở rộng diện tích đất dự kiến năm 2025 đến 2030 xây dựng thêm 8 phòng học)
4. Ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin
- Nhà trường đã triển khai rộng rãi việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục: chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý; thực hiện thông tin, sử dụng mạng internet, trang thông tin điện tử để thực hiện công khai các mặt hoạt động của nhà trường nhằm xây dựng môi trường giáo dục dân chủ, kỷ cương, nâng cao uy tín của nhà trường.
- Hàng năm, nhà trường đều có xây dựng kế hoạch sử dụng công nghệ thông tin. Động viên cán bộ, giáo viên, nhân viên tự học hoặc theo học các lớp bồi dưỡng để sử dụng được máy tính phục vụ cho công việc. Nhà trường chỉ đạo giáo viên thường xuyên khai thác tài nguyên dạy học  trên Internet để ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy. Tổ chức các hoạt động học tập trên Kidstmart cho học sinh nhằm nâng cao hiệu quả giờ dạy trên lớp.
- Nhà trường có trang bị hệ thống công nghệ thông tin kết nối Internet đáp ứng yêu cầu quản lý và dạy học:
+ Trường có 04 máy tính dùng cho cán bộ quản lý và văn phòng đã kết nối Internet để phục vụ cho công tác quản lý; 5 máy tính Kidstmart dùng cho học sinh học tập ở lớp 5 tuổi. Nhà trường đầu tư kết nối Internet ở các điểm phụ phục vụ cho dạy và học của giáo viên và trẻ
+ Ngoài ra, nhà trường còn trang bị thêm các phần mềm quản lí cán bộ, công chức, viên chức (EPMIS), ,…
5. Thực hiện đúng chương trình và kế hoạch dạy học, đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng học tập và hiệu quả giáo dục học sinh
- Trường Mẫu giáo Phước Lý  sau 2 năm thực hiện chiến lược phát triển nhà trường đã nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện, đặc biệt là chất lượng giáo dục “ Lấy trẻ làm trung tâm “. Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá trẻ phù hợp với mục tiêu, nội dung chương trình
 - Nhà trường đã huy động học sinh ra lớp, duy trì sĩ số đạt 100%; Tỷ lệ chuẩn phổ cập giáo dục trẻ 5 tuổi  đạt trên 100%.
 - Duy trì dạy học  bán trú đạt 100%
 - Tổ chức các hoạt động ngoài trời gắn với thực tế trong cuộc sống, dạy  trẻ kỹ năng tự phục vụ, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng phòng chống đuối nước… Tăng cường kỹ năng khám phá khoa học, vận dụng kiến thức để thực hành đưa vào thực tiễn
6. Tổ chức có hiệu quả các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, giáo dục kĩ năng sống, nâng cao kĩ năng phòng chống tai nạn thương tích và bạo lực học đường cho học sinh
- Thực hiện tốt công tác giáo dục thể chất, chăm sóc sức khỏe  trẻ thông qua việc t nâng cao chất lượng dạy  thể chất tại đơ vị, hàng ngày hoạt động ngoài trời đưa các trò chơi dân gian vào  chương trình dạy. Hàng tuần tổ chức các hoạt động văn nghệ ở  lớp thiết thực, hiệu quả, đưa công tác an toàn trường học, phòng chống  dịch bệnh, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Tổ chức đầy đủ các ngày hội theo kế hoạch từng năm học.
 7. Tăng cường mối quan hệ giữa nhà trường-gia đình-xã hội, tăng cường các hoạt động giao lưu học tập
- Nhà trường đã xây dựng mối quan hệ gắn bó chặt chẽ với ban đại diện cha mẹ học sinh theo đúng Điều lệ ban hành. Thường xuyên lắng nghe, tiếp thu các ý kiến đóng góp, xây dựng của cộng đồng.
- Tăng cường công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, từng bước nâng cao cộng đồng trách nhiệm giữa nhà trường-gia đình-xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch giáo dục hàng năm.
- Tăng cường và duy trì mối quan hệ, giao lưu với trường bạn trong và ngoài huyện trên tinh thần hợp tác và chia sẻ để nâng cao chất lượng giáo dục.
Trong giai đoạn, nhà trường tiếp tục được công nhận danh hiệu “Lao động tiên tiến” năm 2020 trường “tiên tiến xuất sắc” và “Đơn vị văn hóa”  Nhiều năm liền Chi bộ đạt “Trong sạch vững mạnh”. Công đoàn luôn đạt Vững mạnh,
II. NHỮNG TỒN TẠI, HẠN CHẾ
- Chưa xây dựng phòng  vi tính  điểm trường chính. Chất lượng các phong trào thi đua của cô và trẻ  đạt chưa cao. Số lớp học  giảm vì thiếu giáo viên, giáo viên thỉnh giảng dạy không đảm bảo chất lượng.
- 1 vài giáo viên đã lớn tuổi nên việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình dạy học còn chậm.
- Một bộ phận cha mẹ  trẻ ít quan tâm đến việc học  của con (do đi làm công nhân đi sớm về trể ), nên việc hỗ trợ các hoạt động giáo dục của nhà trường còn hạn chế.
III. PHƯƠNG HƯỚNG ĐIỀU CHỈNH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG CHO GIAI ĐOẠN TIẾP THEO
1. Xác định các vấn đề ưu tiên
- Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tiếp cận phát triển năng lực và phẩm chất dạy và học và đánh giá trẻ theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của mỗi trẻ, nâng cao chất lượng giảng dạy qua ứng dụng CNTT; ngoại ngữ  đối với giáo viên và rèn kĩ năng sống cho trẻ, đảm bảo an ninh trật tự và an toàn trường học. Duy trì tổ chức dạy học bán trú, tổ chức các mô hình để phát triển năng khiếu cho trẻ (bóng đá, bơi lội, vẽ…).
- Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên theo chuẩn của Bộ GD-ĐT. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy - học và công tác quản lý.
- Xây dựng trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục và chuẩn quốc gia theo đúng lộ trình của UBND huyện và Phòng GDĐT huyện đề ra.
2. Phổ biến kế hoạch chiến lược: 
- Kế hoạch chiến lược tiếp tục được phổ biến rộng rãi tới toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường, cha mẹ học sinh, học sinh và các tổ chức cá nhân quan tâm đến sự phát triển của nhà trường. Công khai, niêm yết trên các bản tin nhà trường, cổng thông tin điện tử và trong các cuộc họp đơn vị.
3. Lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược:
3.1. Giai đoạn 1: Từ 2021 đến 2025
- Ổn định quy mô phát triển trường lớp, ổn định và phát triển chất lượng mũi nhọn của trẻ. Tổ chức dạy Tiếng Anh theo đề án. Xóa các điểm lẽ
- Xây dựng trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 2 và Chuẩn quốc gia (Mức độ 1).
3.2. Giai đoạn 2: Từ 2025 đến 2030 ( Tầm nhìn )
- Mở rộng đất điểm mới xây dựng thêm 8 phòng học
-  Nâng cao chất lượng giảng dạy và giáo dục, chú trọng giáo dục kĩ năng sống cho trẻ. Tăng cường bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục, hoàn thiện cơ sở vật chất theo chuẩn, duy trì chất lượng giáo dục theo tinh thần kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 2 và Chuẩn quốc gia (Mức độ 1).
- Duy trì môi trường sư phạm, đảm bảo “ Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn – văn minh”, làm cho nhà trường ngày càng đẹp hơn đạt yêu cầu tốt về trường lớp thân thiện.
4. Giải pháp thực hiện:
- Giải pháp 1: Đổi mới dạy học: Không ngừng bồi dưỡng nghiệp vụ, chuyên môn cho giáo viên. Thực hiện tốt việc hỗ trợ về chuyên môn cho các giáo viên mới ra trường. Thường xuyên tổ chức bồi dưỡng các chuyên đề phù hợp nâng cao chất lượng giáo dục để giúp giáo viên không ngừng đổi mới dạy học.
- Giải pháp 2: Phát triển đội ngũ: Nâng cao chất lượng, tạo uy tín, tạo thương hiệu cho nhà trường. Huy động các nguồn lực trong và ngoài nhà trường để hỗ trợ các hoạt động thu hút nguồn nhân lực nhằm phát triển đội ngũ và ổn định lâu dài.
- Giải pháp 3: Cơ sở vật chất, thiết bị, công nghệ: Tăng cường cải tạo, bổ sung để hoàn thiện cơ sở vật chất, thiết bị, công nghệ theo huớng hiện đại hóa. Không ngừng bổ sung cơ sở vật chất tốt nhất phục vụ cho việc giảng dạy của cô và trẻ.            
 - Giải pháp 4: Nguồn lực tài chính: Huy động mọi nguồn lực tài chính nhất là nguồn lực của CMHS và các mạnh thường quân.
- Giải pháp 5: Hệ thống thông tin: Củng cố hệ thống thông tin nhà trường, nhất là thiết lập website của nhà trường và truy cập thông tin trên mạng. Mọi cán bộ, giáo viên, công nhân viên đều phải có địa chỉ email để cập nhật thông tin.                         
- Giải pháp 6: Lãnh đạo và quản lý: Không ngừng cải tiến phương pháp lãnh đạo và quản lý thông qua các thiết bị và công cụ hiện đại, nhất là tăng cường việc ứng dụng công nghệ thông tin trong lãnh đạo và quản lý.                              
IV. PHÂN CÔNG TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch chiến lược
- Bộ phận chịu trách nhiệm điều phối quá trình triển khai kế hoạch chiến lược. Điều chỉnh kế hoạch chiến lược sau từng giai đoạn sát với tình hình thực tế của nhà trường.
2. Đối với Hiệu trưởng
- Tiếp tục tổ chức triển khai kế hoạch chiến lược tới từng cán bộ, giáo viên, nhân viên và cha mẹ HS trong nhà trường. Tiếp tục tham mưu, đề xuất với lãnh đạo các cấp bố trí nhân sự đảm bảo theo vị trí việc làm, bổ sung cơ sở vật chất. Tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục tham gia công tác tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn.
- Chủ động, tích cực tham mưu với các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương, phối hợp với các tổ chức chính trị, xã hội và các lực lượng giáo dục để thực hiện có hiệu quả các hoạt động giáo dục trong nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ.
3. Đối với Phó Hiệu trưởng
- Theo nhiệm vụ được phân công, giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai từng phần việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp thực hiện để nâng cao trình độ giảng dạy của giáo viên, chất lượng học tập của trẻ
4. Đối với tổ trưởng chuyên môn
- Tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ; kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên. Chủ động đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch, nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn để bồi dưỡng trình độ chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trong tổ.
5. Đối với cá nhân cán bộ, giáo viên, nhân viên
- Căn cứ kế hoạch chiến lược, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kỳ, năm học. Đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch. Có kế hoạch thực hiện công tác tự học và tư bồi dưỡng để chuẩn hóa trình độ, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ được giao và vị trí việc làm.
6. Trách nhiệm của ban đại diện cha mẹ học sinh và phụ huynh học sinh:
- Phối hợp với nhà trường trong việc thực hiện chăm sóc giáo dục trẻ, bồi dưỡng năng khiếu cho trẻ. Luôn có những ý kiến tham mưu, đóng góp, giúp đỡ và ủng hộ nhà trường về mọi mặt. Cùng nhà trường hoàn thành các mục tiêu chủ yếu của chiến lược.
- Trên đây là kế hoạch bổ sung, điều chỉnh phương hướng, chiến lược xây dựng và phát triển của nhà trường giai đoạn 2020 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030 của Trường Mẫu giáo Phước Lý./.        
                     
      Nơi nhận:                                                                                 HIỆU TRƯỞNG
- Phòng GD&ĐT Cần Giuộc;                
- UBND, HĐGD xã Phước Lý;      để báo cáo
- Chi bộ, Hội đồng trường;                                                                           
- BĐD CMHS, các đoàn thể; (để phối hợp)
-  PHT, các TTCM, TTVP; (để thực hiện)
- Lưu: VT.                                                                                  
                                                                                           Nguyễn Thị Kim Loan
DUYỆT CỦA UBND ĐỊA PHƯƠNG
Tác giả: Nguyễn Thị Kim Loan