Trường Mẫu giáo Phước Lý

KẾ HOẠCH Thực hiện Chương trình giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình đến năm 2030 trong đơn vị

 
UBND HUYỆN CẦN GIUỘC
TRƯỜNG MG PHƯỚC LÝ
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Số:  73/KH-MGPL
Phước Lý, ngày 21 tháng 4 năm 2022
KẾ HOẠCH
Thực hiện Chương trình giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình
đến năm 2030 trong đơn vị
 
 
 
 

Thực hiện Kế hoạch số 529/KH-GDĐT ngày 30/3/2022 của Phòng dục và Đào tạo về thực hiện Chương trình giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình đến năm 2030 trong ngành GD&ĐT. Trường MG Phước Lý xây dựng Kế hoạch thực hiện Chương trình giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình đến năm 2030 trong trong đơn vị với các nội dung cụ thể như sau:
          I. Mục đích, yêu cầu
          1. Mục đích
 Nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí, trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, gia đình, cộng đồng trong việc triển khai thực hiện Chương trình giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình đến năm 2030 trong đơn vị.
 Phát huy vai trò của gia đình, nhà trường, xã hội và mỗi người dân trong việc xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh; giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống trong gia đình.
          2. Yêu cầu
           Kế hoạch thực hiện phải được triển khai thực hiện đến cán bộ,giáo viên, nhân viên, học sinh.
 Kế hoạch phải đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, đúng mục đích, phù hợp, linh hoạt, sáng tạo với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị.
 Mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh phải tự giác, chủ động, tích cực, có trách nhiệm xây dựng gia đình trong tình hình mới.
II. Mục tiêu
1. Mục tiêu chung
Giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và phát huy vai trò của gia đình, nhà trường, xã hội và mỗi người dân trong việc xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, định hướng giá trị, giáo dục thế hệ trẻ, góp phần hoàn thiện nhân cách, xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện từ gia đình, khơi dậy khát vọng cống hiến góp phần xây dựng và phát triển đất nước.
2. Các mục tiêu cụ thể
a) Mục tiêu 1: Phấn đấu đến năm 2025 đạt 70% và đến năm 2030 đạt trên 90% hộ gia đình nhà giáo đăng ký thực hiện Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình.
b) Mục tiêu 2: Phấn đấu đến năm 2025 đạt 80% và đến năm 2030 đạt 100% hộ gia đình nhà giáo được cung cấp tài liệu về giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình.
c) Mục tiêu 3: Phấn đấu đến năm 2025 đạt 80% và đến năm 2030 đạt trên 95% cán bộ, công chức, viên chức, giáo viên, người lao động được tham gia sinh hoạt chuyên đề về giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình.
d) Mục tiêu 4: Phấn đấu hằng năm 100% học sinh trong đơn vị được tham gia sinh hoạt về giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình.
          III. Các nhiệm vụ và giải pháp thực hiện
1. Tiếp tục đổi mới công tác truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của gia đình, cộng đồng, xã hội về tầm quan trọng của giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình
- Đẩy mạnh công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục chính sách, pháp luật có liên quan đến công tác gia đình; chuẩn mực đạo đức, ứng xử văn hóa trong gia đình, giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, cống hiến vì lợi ích cộng đồng, xã hội.
- Đổi mới mạnh mẽ, đa dạng hóa hình thức truyền thông; tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng đạo đức, lối sống, về phát triển gia đình.
- Nêu gương người tốt, việc tốt; các mô hình gia đình tiêu biểu, nền nếp; ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo; vợ chồng hòa thuận; anh chị em đoàn kết, thương yêu nhau.
- Phê phán các hành vi lệch chuẩn, vi phạm các chuẩn mực đạo đức, các giá trị văn hóa truyền thống và các hủ tục như tảo hôn, hôn nhân cận huyết.
- Chú trọng ngăn ngừa thông tin và sản phẩm văn hóa độc hại tác động đến gia đình.
2. Đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về gia đình
- Triển khai các văn bản hướng dẫn, tài liệu, các sản phẩm truyền thông về giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình, bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình.
- Cử người tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn về công tác gia đình (nếu có).
- Phối hợp liên ngành giữa các cơ quan liên quan về thực hiện công tác gia đình.
- Cung cấp thông tin cho các hệ thống thông tin cơ sở về nội dung giáo dục đạo đức, lối sống, khơi dậy khát vọng cống hiến cho mọi thanh niên trong cộng đồng, góp phần xây dựng môi trường xã hội trong lành, lành mạnh.
3. Phát huy vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong giáo dục đạo đức lối sống
- Phát huy vai trò, trách nhiệm của ông bà, cha mẹ, người lớn tuổi trong gia đình trong việc tuyên truyền về đạo đức, lối sống, chuẩn mực văn hóa ứng xử trong gia đình nhằm giáo dục toàn diện và hài hòa về đức, trí, thể, mỹ cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện Quy tắc ứng xử văn hóa trong các trường học.
- Tổ chức các buổi sinh hoạt giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình cho học sinh.
- Lồng ghép nội dung giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình vào hoạt động của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết từ cơ sở.
- Chủ động đề xuất, phối hợp với các đơn vị liên quan để tuyên truyền, xây dựng môi trường ứng xử văn hóa, biểu dương kịp thời các điển hình những tấm gương tốt đẹp về ứng xử văn hóa trong trường học.
4. Tăng cường tổ chức các hoạt động trong giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống trong gia đình
- Tổ chức các hoạt động sinh hoạt ngoại khóa, sinh hoạt ngoài trời.
- Đưa nội dung giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình, bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình (vai trò, trách nhiệm và kỹ năng làm cha, làm mẹ, ý nghĩa tầm quan trọng của gia đình, các quyền và bổn phận của trẻ em, cách phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em,…) trong các cấp học cho phù hợp với từng giai đoạn phát triển.
- Tích hợp, lồng ghép giảng dạy, đưa kiến thức xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc vào các chương trình giáo dục phù hợp với yêu cầu của từng độ tuổi.
- Tuyên truyền, giáo dục về bình đẳng giới, bình đẳng giới trong gia đình, trách nhiệm và bổn phận của vợ chồng cha mẹ - con cái, phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, phòng chống xâm hại trẻ em; chăm sóc người cao tuổi, bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em trong gia đình.
5. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống trong gia đình
- Khai thác hiệu quả các ứng dụng công nghệ thông tin và tăng cường chuyển đổi số trong việc giáo dục đạo đức, lối sống cho các thành viên trong gia đình phù hợp với từng độ tuổi, nhóm đối tượng.
- Ứng dụng phần mềm, công cụ trên không gian mạng để nắm bắt thông tin, định hướng dư luận về xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ hạnh phúc, văn minh; kịp thời phát hiện và ngăn chặn những rủi ro, xung đột, bạo lực trong gia đình.
          6. Huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho công tác gia đình.
- Tạo điều kiện để các cá nhân, tổ chức hỗ trợ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia học tập nội dung giáo dục đời sống gia đình.
          - Vận động cán bộ, nhà giáo gương mẫu trong thực hiện xây dựng gia đình nhà giáo văn hóa, no ấm, tiến bộ hạnh phúc, văn minh; tham gia sinh hoạt về giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình.
          IV. Kinh phí hoạt động
          Sử dụng kinh phí hoạt động của đơn vị và huy động các nguồn lực hợp pháp khác để đảm bảo thực hiện kế hoạch.
          V. Tổ chức thực hiện
          -  Nhà trường xây dựng kế hoạch và triển khai kế hoạch thực hiện đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong đơn vị.
- Triển khai thực hiện tốt các loại tài liệu giáo dục về đạo đức, lối sống trong gia đình.
- Lồng ghép nội dung giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình vào các chương trình, đề án của đơn vị. Chủ trì, phối hợp các ban ngành liên quan tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
- Tổ chức các hoạt động sinh hoạt ngoại khóa, giờ học, giờ chơi. Đưa nội dung giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình, Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình (ý nghĩa tầm quan trọng của gia đình, các quyền và bổn phận của trẻ em, cách phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em,…) theo từng cấp học cho phù hợp với từng giai đoạn phát triển.
           Chế độ báo cáo: thực hiện tốt chế độ báo cáo theo chế độ định kỳ và đột xuất theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Chương trình giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình đến năm 2030  của trường mẫu giáo Phước Lý. Cán bộ, giáo viên, nhân viên triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- PGD (b/c);
- Thành viên trong trường (t/h);
- Cơ sở NCL (t.h);
- Lưu: VP.
                 HIỆU TRƯỞNG