BÁO CÁO SƠ KẾT NĂM HỌC 2021
PHÒNG GD&ĐT CẦN GIUỘC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAMTRƯỜNG MG PHƯỚC LÝ Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Số: 05 /BC-MGPL Phước Lý, ngày 05 tháng 01 năm 2021
BÁO CÁO SƠ KẾT
HỌC KỲ I NĂM HỌC 2020-2021
Thực hiện công văn số 1338/HD-PGDĐT-MN ngày 07 tháng 10 năm 2020 Về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học cấp Mầm non năm học 2020-2021;
Thực hiện kế hoạch số 1554/ KH-PGDĐT-MN ngày 09 tháng 11 năm 2020 của PGD&ĐT Cần Giuộc về công tác trọng tâm hàng tháng cấp GDMN năm học 2020-2021
Trường Mẫu giáo Phước Lý báo cáo sơ kết học kỳ I năm học 2020-2021 như sau:
* Thuận lợi:
- Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Phòng Giáo dục Đào tạo Cần Giuộc, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ, HĐND, UBND xã Phước Lý sự quan tâm ủng hộ tích cực của Hội cha mẹ học sinh.
- Tập thể CB-GV-NV đoàn kết, nhất trí, có tinh thần trách nhiệm với công việc được giao, có ý thức cao trong công tác tự học, tự bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ và năng lực sư phạm. Biết khắc phục khó khăn trong cuộc sống để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
- Cơ sở vật chất của nhà trường ngày càng được tăng trưởng, phòng học thoáng mát, rộng rãi tạo điều kiện cho việc tổ chức các hoạt động trong ngày cho trẻ.
▪ Khó khăn
- Đa số phụ huynh là lao động phổ thông, thu nhập không ổn định nên sự đóng góp hỗ trợ của phụ huynh còn nhiều hạn chế.
- Nhận thức của một số phụ huynh đối với cấp học còn hạn chế.
- Nguồn kinh phí để mua sắm các trang thiết bị theo văn bản hợp nhất số 01 còn gặp nhiều khó khăn.
I. Kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học trong học kỳ I:
1. Kết quả của việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác QLGDMN.
- Tập thể nhà trường thực hiện tốt công tác quản lý giáo dục giáo dục, tăng cường đổi mới hình thức nội dung sinh hoạt chuyên môn. Thực hiện hồ sơ sổ sách theo văn bản số 97/SGDĐT-GDMN ngày 15/01/2014. Đổi mới đánh giá chất lượng nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ và đánh giá giáo viên mầm non theo hướng phát triển năng lực, đặc biệt là năng lực thực hành tổ chức các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ;
- Đội ngũ CB,GV,NV thực hiện nghiêm túc các văn bản theo Luật Giáo dục năm 2020
- Đơn vị thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ và thực hiện công khai theo qui định. Thực hiện đúng các quy định về quản lý tài chính tại đơn vị. Thực hiện tốt các khoản thu đầu năm và đảm bảo các điều kiện thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới.
- Thực hiện tốt quyền tự chủ tại đơn vị gắn với thực hiện dân chủ trong hoạt động của các cơ sở GDMN theo Thông tư số 11/2020/TT- BGD&ĐT ngày 19/5/2020 của Bộ GD&ĐT về hướng dẫn thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ sở giáo dục công lập; thực hiện quy chế công khai tại đơn vị theo Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.
- Các nhóm trẻ NCL trên địa bàn được kết nối internet (qua điện thoại) đạt kế quả 100%
- Nhà trường phối hợp với ban ngành xã kiểm tra các nhóm, lớp ngoài công lập 2 lần ở học kỳ I.
2. Kết quả việc rà soát, sắp xếp và phát triển hệ thống mạng lưới trường, lớp; tăng cường CSVC cho các cơ sở GDMN
- Số nhóm trẻ trong địa bàn: số lượng: 6
- Nhận định về qui mô phát triển: nhóm trẻ gia đình trong địa bàn xã giãm so với năm học trước 1 nhóm.
-Nguyên nhân do dịch bệnh Covid-19
- Số lớp MG trong trường, số lượng: 6
Tổng số lớp trong trường MG: lớp so với năm học trước giảm 01 lớp.
-Số trẻ đến trường lớp hiện tại 207 trẻ, giãm 24 trẻ so với năm học trước.
+ Nguyên nhân: do thiếu giáo viên nên giãm lớp
+ Công tác huy động:
- Huy động trẻ từ 0 - 2 tuổi: 44/ 268 tỉ lệ đạt 14.4% (
- Huy động trẻ từ 3 - 5 tuổi: 237/435 tỉ lệ đạt 54.48 %
- Huy động trẻ 5 tuổi ra lớp: 163/163 tỉ lệ đạt 100 %
- Thực hiện bán trú: 6/6, tỉ lệ cần đạt 100%
-100% đến trường lớp có đồ dùng học tập theo quy định
- Trường đã được trang bị đồ dung đồ chơi theo văn bản hợp nhất 01 6/6 lớp đạt 100%. Tthực hiện tốt vệ sinh môi trường, tạo môi trường “Xanh - sạch - đẹp- an toàn”. Thực hiện quản lý đất đúng theo pháp luật.
+ Ngoài công lập:
- Các nhóm lớp NCL được cấp phép 100% và thực thiện hồ sơ sổ sách theo quy định. 100% trẻ được khám sức, cân đo và theo dõi biểu đồ tăng trưởng đối với trẻ dưới 24 tháng tuổi 1 lần/tháng. Trẻ trên 24 tháng 1 quý 1 lần theo quy định.
3. Củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi
- Công tác triển khai thực hiện phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi của đại phương theo nghị định 20/2014/NĐ-CP ngày 24/3/2014 của Chính phủ, Thông tư 07/2016/TT-BGD ngày 22/3/2016 quy định về điều kiện tiêu chuẩn, nội dung quy trình thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục xóa mù chữ:
- Tổng số trẻ 5 tuổi điạ phương: 164, ra lớp: 164, tỉ lệ: 100%.
- Tỉ lệ chuyên cần trẻ 5 tuổi địa bàn: 98.7%.
- Tỉ lệ đồ dùng đồ chơi theo VBHN 01: 4/4 lớp đạt 100%
- Tổng số giáo viên dạy lớp 5 tuổi: 8, trong đó trên chuẩn: 8; định biên giáo viên/ lớp: 2, giáo viên/lớp.
- Tổng số phòng học 5 tuổi/lớp: 4/4 lớp.
- Công tác điều tra thực hiện hồ sơ phổ cập, cập nhật số liệu, thực hiện báo cáo, khai thác dữ liệu PCGDMNTNT được đơn vị luôn quan tâm và thực hiện kịp thời đúng thời gian quy định của cấp trên, tham mưu kịp thời phối hợp chặt chẽ với ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập điạ phương trong việc thực hiện điều tra trẻ, huy động lực
- Tất cả trẻ 5 tuổi đến trường lớp đều được học bán trú và được đảm bảo đầy đủ về chế độ chính sách miễn học phí, hỗ trợ chi phí học tập đối với hộ nghèo, giảm học phí đối với hộ cận nghèo, kế hoạch hóa gia đình. (nếu có). Duy trì đạt chuẩn GDPC cho trẻ 5 tuổi tại đơn vị.
4. Nâng cao chất lượng hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ
4.1. Đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần cho trẻ
- Xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn cho trẻ. Nhà trường luôn chú trọng và xem tiêu chí môi trường xanh sạch, đẹp, an toàn là tiêu chí quan trong nhất. -- Công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, sơn sửa đồ dùng ngoài trời, ghế ngồi, thiết bị dành cho trẻ được quan tâm, kiểm tra thường xuyên, tạo mọi điều kiện để trẻ được vui chơi một cách an toàn nhất. Kết quả đơn vị tự xếp loại tốt trong phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.
- Quán triệt đến đội ngũ GV-NV Quyết định số 16 về đạo đức nhà giáo, quy định nhiệm vụ của giáo viên nhân viên trong điều lệ, trường mầm non, tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ trong ngày và lấy trẻ làm trung tâm. Tổ chức tuyên truyền với các bậc phụ huynh giữ gìn sức khỏe trẻ phù hợp với thời tiết, ăn uống hợp lý, bảo vệ an toàn tuyệt đối cho trẻ ở gia đình cũng như ơ nhà trường. Kết quả trong năm đơn vị không xảy ra trường hợp mất an toàn cho trẻ.
- Nhà trường thực hiện tốt việc phòng chống dịch Covid-19 của Chính phủ theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ GD&ĐT
4.2 . Nâng cao chất lượng công tác nuôi dưỡng và chăm sóc sức khoẻ của trẻ.
- Trường có 1 điểm chính và 3 điểm phụ, điểm phụ cách xa điểm chính, công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm được quan tâm: thực hiện tốt nguồn nước sạch, hợp vệ sinh cho trẻ sinh hoạt. hợp đồng thực phẩm ăn bán trú tại trường rõ nguồn góc, đảm bảo thực phẩm tươi, sống, sạch…
- Nhà trường thực hiện tốt khám sức khỏe cho đội ngũ CB-GV-NV ĐẠT 100%
- Thực hiện tốt công tác nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe trẻ, giáo dục trẻ giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh chung, và vệ sinh trong ăn uống đồng thời biết được các nhóm dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.
- Nhà trường tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho trẻ 2 lần/năm, thường xuyên theo dõi sự phát triển của trẻ bằng biểu đồ tăng trưởng, suy dinh dưỡng nhẹ cân của trẻ đầu năm: 01/207 trẻ, tỉ lệ 0.48%; thừa cân béo phì: 50/207 trẻ, tỉ lệ 24.15% ; giữa năm trẻ SDDNC: 01/207 trẻ, tỉ lệ 0.48%; thừa cân béo phì: 46/207 trẻ, tỉ lệ 22.22%
4.3. Đổi mới hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình GDMN
- Tiếp tục chỉ đạo giáo viên thực hiện Chương trình GDMN ban hành kèm theo Thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT, trang bị đủ tài liệu hướng dẫn thực hiện chương trình cho đội ngũ, hỗ trợ giáo viên tổ chức thực hiện tốt chương trình GDMN sau chỉnh sữa. Đồng thời gian tổ chức thực hiện chương trình đúng quy định 35 tuần thực học, ngày vào chương trình 07/9/2020 và một số nội dung khác thực hiện theo tinh thần Công văn số 1079/PGDĐT-MN ngày 31 tháng 8 năm 2020, hướng dẫn kế hoạch thời gian năm học 2020-2021 cấp GDMN.
Đơn vị tiếp tục tăng cường các điều kiện để thực hiện tốt chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”; xây dựng môi trường giáo dục để tổ chức hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ theo phương châm “học thông qua vui chơi, trải nghiệm”.
Đơn vị thường xuyên tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội cho trẻ; xây dựng môi trường thiên nhiên trong tổ chức hoạt động và tăng cường vận động cho trẻ, đẩy mạnh phòng, chống bạo hành trẻ trong đơn vị, an toàn giao thông. Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non”. Trường chọn lớp chồi 1 thực hiện lớp điểm chuyên đề “Giáo dục lễ giáo”, lá 2 thực hiện chuyên đề “ Xây dựng môi trường trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, lá 3 “ Phát triển vận động” và nhân rộng đến các lớp cùng thực hiện có sơ tổng kết các chuyên đề.
- Thực hiện tốt việc CNTT trong giảng dạy trong tuần một giáo viên phải thực hiện 2 hoạt động giáo án điện tử trên lớp, nhà trường kết nối internet cho 6/6 lớp tạo điều kiện cho giáo viên khai thác công nghệ thông tin trong giảng dạy.
- 100% CBGV thực hiện tốt việc học bồi dưỡng thường xuyên theo đúng kế hoạch đề ra.
- Kết quả thực hiện chương trình:
- Tổng số giáo viên được dự giờ: 12 GV
- Số tiết được dự: 49 tiết : tốt 26 tiết, đạt tỉ lệ 53.06%
Khá: 23 tiết, đạt tỉ lệ 46.93%
4.4. Tiếp tục lồng ghép và thực hiện hiệu quả nội dung giáo dục an toàn giao thông; Giáo dục bảo vệ môi trường; Giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả… và nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong tường mầm non.
- Nhà trường lựa chọn nội dung giáo dục phù hợp để lồng ghép vào các hoạt động hàng ngày và ở từng chủ đề giáo dục có nội dung liên quan bằng nhiều hình thức sinh động, phù hợp với địa phương. Chỉ đạo giáo viên thực hiện lồng ghép giáo dục kỹ năng sống cho trẻ vào các hoạt động học, hoạt động chơi… Tăng cường tổ chức các hoạt động thực hành, trải nghiệm để giúp trẻ hình thành những hành vi ứng xử đúng với môi trường, thói quen tiết kiệm điện, nước trong sinh hoạt, thực hiện đúng các quy định an toàn giao thông. Công tác phòng ngừa, ứng phó, giảm nhẹ thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu...
5. Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên mầm non
- Số lượng CBQL,GV trong đơn vị: 19 ( Trên chuẩn:10/14, tỉ lệ: đạt 57.1%; Đạt chuẩn 3/14 tỉ lệ: đạt 21.4 %; Dưới chuẩn chuẩn 3/14 tỉ lệ: đạt 21.4 %; Trong đó 3 dưới chuẩn có 02 đã học đại học, 01 về hưu năm 2021)
- Số lượng CBQL trên chuẩn: 02
- Nhân viên: 01
- Nhân viên hợp đồng: 04.
- Tỉ lệ giáo viên /lớp: 12 giáo viên/ 2 lớp. Tỷ lệ 2/ giáo viên / lớp
- Nhà trường phân công giáo viên nhân viên phù hợp với năng lực, sở trường công tác. Thực hiện đảm bảo dầy đủ các chế độ chính sách cho cán bộ giáo viên nhân viên theo quy định của nhà nước. Chỉ đạo thực hiện chuyên môn thực hiện hồ sơ sổ sách theo hướng dẫn 97/SGDĐT-GDMN ngày 15/01/2014 của Sở Giáo dục không thêm hồ sơ không cần thiết.
- Nhà trường quyết tâm đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện hiệu quả bộ quy tắc ứng xử trong các cơ sở giáo dục mầm non (Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT ngày 12/4/2019).
- Phối hợp với các ban ngành đoàn thể thực hiện nghiêm túc thực hiện Thông tư 23/2012/TT-BCA nhà trường đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh trật tự”.
6. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa và hội nhập quốc tế
- Đầu năm đến nay đơn vị đã vận động mạnh thường quân, PHHS, UBND xã, chùa Phú Ân, chùa Linh Bửu tặng bánh Trung Thu + lồng đèn cho trường, sửa chữa nhỏ, thảm cỏ, Vườn rau…với tồng số tiền 41.315.000đ
- Tăng cường huy động các tổ chức, cá nhân đầu tư nguồn lực để phát triển trường, lớp, nhất là việc tu sửa, mua sắm bổ sung đồ dùng đồ chơi cho các lớp.
- Huy động ban đại diên cha mẹ học sinh cùng tham gia huy động các tổ chức, cá nhân đầu tư nguồn lực để phát triển trường, lớp, nhất là việc tu sửa, mua sắm bổ sung đồ dùng đồ chơi cho các lớp
7. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin
- Khuyến khích giáo viên trao đổi thông tin qua địa chỉ Email, thường xuyên cập nhật, khai thác các thông tin trên mạng.
- Tổ chức kết nối mạng internet 6/6 lớp để giáo viên sử dụng trong giảng dạy.
- Đội ngũ giáo viên thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, có 91,6 % giáo viên có bằng B tin học
- Thực hiện tốt công nghệ thông tin trong việc quản lý, kiểm tra, đánh giá một cách khoa học, chặt chẽ. Khai thác và sử dụng có hiệu quả các phần mềm quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ.
8. Đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục mầm non
- Phối kết hợp với các ban ngành trong và ngoài nhà trường tuyên truyền về những kiến thức chăm sóc nuôi dưỡng trẻ dưới 3 tuổi, giới thiệu xem chương trình dinh dưỡng tối ưu, bé khỏe bé ngoan đến phụ huynh, thông qua họp phụ huynh, qua giờ đón trẻ, qua góc bố mẹ cần biết, góc dinh dưỡng, qua kinh nghiệm của phụ huynh cách chăm sóc trẻ ở nhà.
-Tổng bài viết tuyên truyền phát thanh trên loa đài 04 bài
-Số lượt cha mẹ dự tuyên truyền: 1 lần 183 người qua phiên họp PHHS.
- Nhà trường đã tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức, như thông qua các cuộc họp phụ huynh, giờ đón và trả trẻ, góc tuyên truyền “Bố mẹ cần biết” của trường và các lớp, sổ liên lạc, hòm thư góp ý vv... Tuyên truyền cho cha mẹ về kiến thức chăm sóc sức khỏe, vệ sinh phòng dịch bệnh nhất là dịch bệnh Covid-19, VSATTP, phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ;
II. ĐÁNH GIÁ CHUNG:
1.Đánh giá tóm tắt kết quả nổi bật so với cùng kỳ:
- Thể hiện được tinh thần đoàn kết khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ.
-Đội ngũ có tinh thần trách nhiệm cao, tích cực tham gia thực hiện các phong trào ngành, nhà trường tổ chức.
- Tỉ lệ chuyên cần, bé ngoan đảm bảo theo kế hoạch năm học.
- Tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng nhẹ cân, thấp còi không tăng không giãm.
- Tỉ lệ trẻ béo phì giãm so với đầu năm học là 4 bé
- Trẻ ngày càng mạnh dạn tự tin trong giao tiếp.
- Cơ sở vật chất được tu sửa kịp thời, đảm bảo tính an toàn.
- Môi trường luôn xanh, sạch thoáng mát đảm bảo vệ sinh. Trong năm không xảy ra tai nạn thương tích và không có xảy ra dịch bệnh.
-Thực hiện nghiêm túc các thông báo chỉ đạo sau đợt kiểm tra nội bộ và kiểm tra bán trú, tài chính.
2/ Những khó khăn, hạn chế:
Trường thiếu nhân viên kế toán, trường gặp khó khăn trong việc thực hiện thu chi bán trú.
III. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT:
Xin nhân viên kế toán, 01 giáo viên đủ số lượng 2.2 giáo viên/ lớp.
Trên đây là báo cáo sơ kết học kỳ I về tình hình GDMN năm học 2020-2021 của trường mẫu giáo Phước Lý ./.
Nơi nhận: HIỆU TRƯỞNG
-Phòng GD-ĐT (báo cáo);
-Lưu VT./.
Nguyễn Thị Kim Loan