Trường Mẫu giáo Phước Lý

BAI VIÊT CHUYÊN ĐỀ " LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM"

BÀI TUYÊN TRUYỀN
VỀ CHUYÊN ĐỀ “ LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM”
 
Trường mầm non là môi trường giáo dục đầu tiên của trẻ vì vậy chúng ta cần tạo ra một môi trường giáo dục tốt nhất để chăm sóc, giáo dục những mầm non tương laicủa đất nước. Việc tổ chức các hoạt động giáo dục theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm là yêu cầu xuyên suốt trong quá trình thực hiện chương trình giáo dục mầm non  theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm phù hợp với điều kiện thực tế của trường, lớp và khả năng của trẻ; đẩy mạnh tích hợp, chú trọng giáo dục đạo đức, hình thành và phát triển kỹ năng sống, hiểu biết xã hội phù hợp với độ tuổi của trẻ.
1. Tình hình nhà trường
Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non là rất cần thiết và quan trọng. Chính vì vậy, Trường mẫu giáo Phước Lý không ngừng khắc phục mọi khó khăn để trong nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2019-2020 tiếp tục thực hiện chuyên đề  “ Lấy trẻ làm trung tâm”…….Nên trường lớp luôn đảm bảo sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và học trong và ngoài lớp.Trường có khuôn viên rộng rãi, có nhiều cây xanh, che bóng mát. Sân chơi được sắp xếp các đồ chơi ngoài trời một cách khoa học.
Để thực hiện tốt chuyên đề “Xây dựng trường Mầm non lấy trẻ làm trung tâm” nhà trường đã xây dựng bộ tiêu chí trong đó chú trọng đặc biệt xây dựng tiêu chí về chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhân viên có phẩm chất đạo đức tốt, đạt trình độ trên chuẩn, năng động sáng tạo, nhiệt tình, tâm huyết với nghề, có ý thức trách nhiệm cao, có năng lực chuyên môn vững vàng, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 
2. Ý nghĩa của việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm
Việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm được ví như người giáo viên thứ hai trong công tác tổ chức, hướng dẫn cho trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ.
 Môi trường giáo dục trong trường mầm non là tổ hợp những điều kiện tự nhiên, xã hội cần thiết trực tiếp ảnh hưởng đến hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non. Xây dựng môi trường giáo dục phù hợp góp phần thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ thông qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện.
 Xây dựng một môi trường giáo dục tốt có ý nghĩa to lớn thõa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động sáng tạo, tích cực.
3. Các hoạt động của nhà trường hướng tới xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm.
Để làm được điều đó, BGH cùng tập thể hội đồng sư phạm nhà trường luôn cố gắng nỗ lực hết mình tham mưu các cấp, xây dựng nhà trường khang trang về cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, đặc biệt chú trọng công tác xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm.
Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giúp trẻ có những trải nghiệm trong những năm đầu đời phù hợp với mức độ phát triển của trẻ được xây dựng trên cơ sở những gì trẻ đã biết và có thể làm. Bảo đảm tất cả các trẻ đều được tạo cơ hội học tập qua chơi và bằng nhiều cách khác nhau phù hợp với nhu cầu, hứng thú và khả năng của bản thân trẻ;
Với mục tiêu xây dựng môi trường giáo dục trong nhà trường mang tính “mở”, kích thích sự tập trung chú ý, tư duy và cảm xúc tích cực của trẻ, thúc đẩy trẻ tham gia hiệu quả vào các hoạt động vui chơi và trải nghiệm đa dạng; Nhà trường đã huy động sự tham gia của gia đình và xã hội, tạo sự thống nhất cùng quan tâm xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm. Tổ chức hoạt động luôn đặt trẻ vào trung tâm của quá trình giáo dục, tạo mọi cơ hội tốt nhất có thể để thành công và mỗi đứa trẻ đều có các cơ hội học bằng nhiều cách khác nhau thông qua vào các hoạt động như:
+ Trải nghiệm: Trẻ được học qua thực tế, qua việc làm, qua khám phá tìm tòi
+ Giao tiếp: Chia sẻ với bạn và học từ mọi người
+ Suy ngẫm: Suy nghĩ và vận dụng những điều đã lĩnh hội được vào việc giải quyết các tình huống.
+ Trao đổi: Diễn đạt chia sẻ suy nghĩ và mong muốn
+ Giáo viên chỉ là người tạo cơ hộihướng dẫn, gợi mở.
Với mục tiêu xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2016-2020, tập thể Trường Mẫu Giáo Phước Lý đã xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm với các tiêu chí.
3.1. Môi trường giáo dục
3.1.1.Tổ chức môi trường vật chất :
 Cần bố trí các khu vực chơi, hoạt động trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện cho việc sử dụng của giáo viên và trẻ.
Môi trường vật chất bên ngoài : Môi trường vật chất hoạt động ngoài trời của trẻ mẫu giáo cần đảm bảo an toàn , phù hợp thực tế, đáp ứng nhu cầu chơi của trẻ tạo điều kiện cho trẻ hoạt động tích cực, chơi mà học học mà chơi.
Cảnh quan môi trường được thiết kế xanh , đẹp..nhiều cây xanh bóng mát……
Không gian mỗi khu vực được bố trí thân thiện, hấp đẫn trẻ, tạo cơ hội cho trẻ dễ dàng và tích cực tham gia hoạt động :








 Khu vực sân chơi chung nên ở giữa và được lát xi măng, mái che  cho trẻ tập thể dục, chơi trò chơi nhóm ….



 
 
 
 
 
 
                                                
K                                       Khu tập thể dục buổi sáng ngoài sân
                Các cháu tham gia trò chơi nhóm cùng các bạn

 
Khu vực chơi nhà chòi được bố trí không gian rộng có lót thảm cỏ,  trang trí những đồ chơi hấp đẩn để các cháu vui chơi trãi nghiệm .

Khu vực vận động đồ chơi ngoài trời như Cầu tuột có mán tuột cao đã được nhà trường trang bị lót thêm thảm cỏ để đảm bảo an toàn cho các cháu khi tham gia vui chơi
 
Trẻ tham gia trò chơi vận động chơi theo nhóm
 
Khu vực Sân bóng được thiết kế xung quanh bằng những vỏ bánh xe và có lót thảm cỏ, đệm mút êm để trẻ tham gia trò chơi vận động đảm bảo an toàn .


Nhà trường còn tận dụng nguồn nguyên vật liệu sẵn địa phương như vỏ bánh xe sơn màu, thùng giấy, chai nước ngọt, nia …để thiết kế những trò chơi vận động ngoài trời đa dạng, phong phú, kích thích sự phát triển của trẻ .
Trường Mẫu giáo Phước Lý
 Vườn rau của bé được chia theo luống, nhiều loại rau khác nhau…có lối đi vào để trẻ chăm sóc vườn rau mỗi ngày. Bên cạnh đó nhà trường còn tận dụng những vỏ bánh xe thiết kế xung quanh vườn rau cho thêm đẹp .
http://mgphuoclycg.edu.vn/Uploads/4058/images/IMG20190104145616%20(1).jpghttp://mgphuoclycg.edu.vn/Uploads/4058/images/IMG20190408075716.jpg
Nhà trường còn thiết kế tất cả các bồn trồng cây kiểng đều có gắn chong chóng xung quanh,  giúp bé khám phá trãi nghiệm khi dạo chơi ngoài trời .
Vườn trường và khu vực góc Thiên nhiên: cây xanh , cây cảnh , vườn hoa, tại sân trường được bố trí theo chủng loại được các bé tham gia chăm sóc mỗi ngày.

Không gian xung quanh lớp, trên tường treo các bảng tuyên truyền về nội dung giáo dục như: lễ giáo, bố mẹ cần biết, phòng chống tai nạn thương Môi trường vật chất bên trong lớp:
Bố trí không gian, các khu vực ( góc) hoạt động chính trong lớp hợp lý, thẩm mỹ, thân thiện.
Đối với trẻ nhỏ, chơi và học đi liền với nhau. Vì vậy, việc tạo môi trường vui chơi lành mạnh có vai trò quan trọng trong việc phát triễn tư duy và tình cảm của trẻ.Không gian các khu vực phù hợp với diện tích lớp cần đảm bảo thông thoáng, có ánh sáng phù hợp.
http://mgphuoclycg.edu.vn/Uploads/4058/images/BE%20CHOI%20GOC.pngĐảm bảo không gian để tổ chức các hoạt động tập thể, hoạt động theo nhóm nhỏ và cá nhân có không gian riêng để trẻ cất giữ đồ đạc cá nhân của trẻ và giáo viên…
 
Các khu vực góc được bố trí thuận tiện, hợp lý, linh hoạt, dễ thay đổi đáp ứng nhu cầu, hứng thú vui chơi của trẻ.
Các khu vực hoạt động phải được bố trí, trưng bài hấp dẫn, kích thích trẻ tự lựa chọn tham gia các hoạt động theo hứng thú, sở thích và khả năng của mỗi trẻ. Đồ dùng, đồ chơi được sắp xếp ờ các khu vực thuận tiện, hấp dẫn, gợi mở. Khi trẻ được tiếp cận với đồ dùng, đồ chơi một cách dễ dàng, trẻ có thể chủ động, tích cực khám phá và sáng tạo.
Các khu vực hoạt động có sự sắp xếp, trang trí mảu sắc hài hòa, phù hợp, có bảng ký hiệu, chỉ dẫn bằng chữ để trẻ dễ dàng nhận ra..
 
Góc phân vai: Bé chơi nấu ăn

Góc Phân vai: Bé thể hiện vai ở góc may đo

 
 
 
 
 
 
 
 
 
Góc phân vai: Bé thể hiện vai chơi, đóng vai khám Bác sĩ .

Góc Xây dựng của lớp
Góc nghệ thuật của lớp

Góc học tập của bé được bố trí nơi yên tĩnh có vách ngăn.
         Góc Khoa Học được bố trí không gian bên ngoài để trẻ khám phá thí nghiệm

Đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị, nguyên vật liệu được lựa chọn và sử dụng đa dạng, linh hoạt, kích thích sự phát triễn của trẻ.
Khai thác giá trị của đồ dùng, đồ chơi, học liệu mở một cách triệt để, linh hoạt cho nhiều mục đích khác nhau trong  hoạt động giáo dục đa dạng theo cá nhân hoặc nhóm để có thể luân chuyển, chia sẽ đồ dùng, đồ chơi giữa các góc hoạt động.
Đồ dùng đồ chơi phải sắp xếp phù hợp với chủ đề chơi, thay đổi dần dần, tạo cho trẻ sự mới mẽ, kích thích trẻ khám phá tìm tòi.
Thường xuyên quan sát cách sử dụng đồ chơi , nguyên vật liệu để có biện pháp giáo dục tiếp theo giúp trẻ phát triễn toàn diện
Trang trí lớp học: trang trí cần đảm bảo yêu cầu về thẫm mỹ và an toàn tạo điều kiện để hình thành những hình vi đúng phù hợp lứa tuổi trẻ. Các tranh dán ngang tầm mắt trẻ, màu sắc hài hòa .

 
3.1.2.Tổ chức môi trường xã hội :
Xây dựng mối quan hệ hợp tác, tích cực, thân thiện giữa giáo viên và trẻ.
Phương pháp hỗ trợ theo hướng mở rộng được quan tâm để khuyến khích trẻ sáng tạo, làm thay đổi và cá thể hóa đối với những trẻ thiếu hụt, những trẻ nhút nhát không tự tin.
Chú trọng các hoạt động chủ đạo của từng lứa tuổi, tạo ra các cơ hội cho trẻ hoạt động tích cực phù hợp với nhu cầu, hứng thú của trẻ và sự phát triển của từng cá nhân trẻ.Tạo cơ hội cho trẻ được bộc lộ hết khả năng của riêng mình.

 
 
H
 
 
 
 
 
 
 
Hành vi, cử chỉ, lời nói, thái độ của GV đối với trẻ và những người khác luôn mẫu mực để trẻ noi theo.
Khi trò chuyện với trẻ luôn ngồi ngang tầm với trẻ và nhìn vào mắt trẻ, cô phải nói đủ câu, luôn nở nụ cười trên môi.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
X
 
 
Xây dựng mối quan hệ hợp tác, tích cực, thân thiện giữa trẻ và trẻ.
Tạo cho trẻ được chơi nhóm nhỏ để mỗi trẻ có thể có những vai trò nhất định trong nhóm.Tổ chức nhiều hoạt động nhóm nhỏ, nhóm lớn để trẻ tham gia hoạt động giáo dục đa dạng.
Khuyến khích sự tương tác nhóm và cá nhân, tạo nhiều cơ hội cho trẻ trải nghiệm những vai trò khác nhau.

 
Đảm bảo an toàn về mặt tâm lý cho trẻ và trẻ thường xuyên được giao tiếp, thể hiện mối quan hệ thân thiện giữa trẻ với trẻ và trẻ với những người xung qua

Trường mầm non là môi trường thuận lợi để hình thành các kỹ năng xã hội cho trẻ: Đảm bảo môi trường giao tiếp thân thiện, hòa đồng, ấm cúng, cởi mở giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ, giữa trẻ với môi trường xung quanh. Quan hệ giữa cô và trẻ, người lớn với trẻ phải thể hiện tình cảm yêu thương, thái độ tôn trọng, tin tưởng trẻ, tạo cơ hội cho trẻ bộc lộ những suy nghĩ, tâm tư nguyện vọng của mình. Tạo điều kiện cho trẻ giao tiếp và thể hiện sự quan tâm của mình đối với mọi người, đối với sự vật hiện tượng gần gũi xung quanh. Mọi cử chỉ, lời nói, việc làm của cô giáo và người lớn phải luôn mẫu mực để trẻ noi theo.
Có thể nói việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non đáp ứng yêu cầu của chuyên đề “xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” là thực sự cần thiết và rất quan trọng. Thông qua chơi, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. Một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và học trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực sáng tạo. Xây dựng tốt môi trường giáo dục trong trường mầm non là phương tiện, điều kiện để trẻ phát triển toàn diện về thể chất, ngôn ngữ, trí tuệ, khả năng thẩm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội, tạo tiền đề vững chắc cho trẻ mầm non vào học lớp 1.
                                                                          PHÓ HIỆU TRƯỞNG 
 
 
                                                                            Mai Thị Thanh Vân